Chờ...

Tin thế giới sáng 6/5: Vua Charles III đăng cơ hôm nay | Một tỉnh ở Pháp khủng hoảng vì hạn hán

VOH - Một số thông tin khác: Nga và Belarus tiến hành tuần tra không quân chung; hàng trăm người thiệt mạng vì lũ quét ở CHDC Congo.

Lễ đăng cơ của Vua Charles III của Vương quốc Anh diễn ra hôm nay

Ngày hôm nay 6/5 sẽ diễn ra lễ đăng cơ của Vua Charles III của Vương quốc Anh, dự kiến vào lúc 17 giờ (theo giờ Hà Nội) Tu viện Westminster, thủ đô London. Buổi lễ do Tổng giám mục Canterbury Justin Welby chủ trì, với sự tham dự của hơn 2.000 khách mời.

Các hoạt động mừng Vua Charles III đăng quang của công chúng Anh sẽ tiếp tục diễn ra trong hai ngày 7 và 8/5, trong đó có loạt bữa tiệc đường phố Big Lunches, biểu diễn âm nhạc tại Lâu đài Windsor và chiến dịch từ thiện Big Help Out.

Đây là sự kiện đang thu hút nhiều sự quan tâm không chỉ từ người dân nước Anh mà còn từ người dân trên toàn thế giới.

Tin thế giới sáng 6/5: Vua Charles III đăng cơ hôm nay | Một tỉnh ở Pháp ban bố tình trạng khủng hoảng vì hạn hán
Vua Charles III tại Cung điện Buckingham, London trong ảnh do Cung điện Buckingham công bố ngày 28/4/2023 -  Ảnh: Reuters

Nga và Belarus tiến hành tuần tra không quân chung

Ngày 5/5, Phó Tư lệnh Lực lượng Phòng không Không quân Belarus - Đại tá Leonid Davidovich thông báo các phi công quân sự của nước này và Nga đã tiến hành hoạt động tuần tra chung trong không phận Belarus. 

Các máy bay quân sự của Nga và Belarus thực hiện các chuyến bay chung như một phần của giai đoạn tiếp theo trong cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu toàn diện vốn đã bắt đầu diễn ra ở Belarus, chủ yếu có sự tham gia của các đơn vị và đội hình đóng quân tại các vùng Grodno, Brest và Minsk, đặc biệt là lực lượng phòng không không quân, lực lượng đặc công, các đơn vị hỗ trợ tên lửa, pháo binh và hậu cần.

Tỉnh miền Nam nước Pháp ban bố tình trạng khủng hoảng vì hạn hán

Tỉnh Pyrénées-​Orientales của Pháp sẽ ban bố tình tạng khủng hoảng vì hạn hán từ ngày 10/5., đồng thời đưa ra các biện pháp mạnh tay nhằm tiết kiệm nước như người dân bị cấm rửa xe, tưới cây và bơm nước vào hồ bơi.

Tỉnh Pyrénées-​Orientales đã trải qua hơn một năm có lượng mưa cực kỳ thấp. Nhà chức trách Pháp cho biết trong cuộc khủng hoảng hạn hán hiện nay, nước cần được ưu tiên cho sinh hoạt.

Pyrénées-​Orientales sẽ là tỉnh thứ 4 của Pháp ban bố tình trạng khủng hoảng vì hạn hán. Trong khi đó, tình trạng hạn hán ở hơn 40 tỉnh khác, chiếm hơn một nửa đất nước, đang ở mức "báo động" hoặc "cảnh giác" do thiếu hụt nước.

Tin thế giới sáng 6/5: Vua Charles III đăng cơ hôm nay | Một tỉnh ở Pháp ban bố tình trạng khủng hoảng vì hạn hán
Pháp cấm người dân bơm nước vào bể bơi do hạn hán - Ảnh: AP

Lũ quét ở CHDC Congo, hàng trăm người thiệt mạng

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các trận lũ lớn vừa qua ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo. Theo Tỉnh trưởng tỉnh Nam Kivu Théo Ngwabidje Kasi, đã có ít nhất 176 người thiệt mạng vì lũ quét, trong khi theo ông Kasole Martin - một thành viên tổ chức xã hội tại địa phương thì đã tìm thấy thi thể của 227 người. 

Trước đó vào ngày 4/5, mưa lớn tại khu vực Kalehe thuộc tỉnh Nam Kivu khiến nước lũ tràn khỏi bờ của các con sông, khiến hai ngôi làng chìm trong biển nước. Do số người chết quá nhiều, lực lượng cứu hộ đã phải xếp chồng các thi thể mà họ tìm được lên nhau. 

Tin thế giới sáng 6/5: Vua Charles III đăng cơ hôm nay | Một tỉnh ở Pháp khủng hoảng vì hạn hán
Mưa lớn và lũ quét thường xuyên xảy ra ở CHDC Congo - Ảnh: AP.

Hồi năm 2014, mưa lớn cũng từng phá hủy hơn 700 ngôi nhà tại CHDC Congo. Hơn 130 người mất tích trong vụ việc, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.