Chờ...

Tin thế giới sáng 7/11: 19 người chết vì tai nạn máy bay ở Tanzania, đập thủy điện Nga bị tấn công

(VOH) - Một số thông tin khác còn có Iran ra mắt hệ thống tên lửa có tầm bắn 300 km; tàu trật đường ray ở Hàn Quốc khiến hàng chục người bị thương.

Nga cáo buộc Ukraine pháo kích đập Kakhovka ở Kherson

Ngày 6/11, hãng thông tấn TASS dẫn lời đại diện Cơ quan ứng phó khẩn cấp của Nga cho biết pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine đã bắn trúng một cửa khóa nước của đập thủy điện Kakhovka ở Kherson. Quan chức này đồng thời cảnh báo hành động phá hoại con đập có nguy cơ “tạo ra một thảm họa nhân đạo”.

Đập thủy điện Kakhovka được xây dựng trên sông Dnieper, trong khu vực hiện do quân đội Nga kiểm soát, cách thủ phủ Kherson khoảng 70 km và không xa giới tuyến với lực lượng Ukraine. Con đập cao 30 m và dài 3,2 km, có sức chứa khoảng 18 tỷ m3 nước. Nếu đập Kakhovka bị hư hại sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống kênh đào, tưới tiêu phục vụ cho toàn miền nam Ukraine, bao gồm cả Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.

Tin thế giới sáng 7/11: Xác định 19 người chết vì tai nạn máy bay ở Tanzania, Nga cáo buộc Ukraine phá hoại đập thủy điện chủ lực
Hình chụp vệ tinh đập thủy điện Kakhovka ở Kherson, ngày 18/10/2022. Nguồn: Maxar Technologies

Xác định ít nhất 19 người chết trong vụ máy bay lao xuống hồ ở Tanzania

Ngày 6/11, một máy bay chở khách cỡ nhỏ của hãng Precesion Air - hãng hàng không tư nhân lớn nhất Tanzania - đã lao xuống hồ Victoria tại Tanzania do thời tiết xấu, khi chỉ còn cách sân bay khoảng 100m. Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng được huy động tới hiện trường, tìm cách cứu những hành khách mắc kẹt bên trong máy bay.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay chở theo 39 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Theo báo cáo của lực lượng cứu hộ, 24 người đã được cứu sống và có 19 nạn nhân đã thiệt mạng. Các hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy gần như toàn bộ máy bay đã chìm dưới nước, chỉ còn một chút của phần đuôi nổi trên mặt nước.

Tin thế giới sáng 7/11: Xác định 19 người chết vì tai nạn máy bay ở Tanzania, Nga cáo buộc Ukraine phá hoại đập thủy điện chủ lực
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân sau khi máy bay lao xuống hồ ở Tanzania. Ảnh cắt từ clip đăng tải trên mạng xã hội.

Iran ra mắt hệ thống tên lửa có tầm bắn hơn 300km

Ngày 6/11, Iran đã công bố phiên bản nâng cấp hệ thống tên lửa đất đối không Bavar-373 (Belief-373) với tầm bắn hơn 300km. Trong quá trình thử nghiệm, radar nâng cấp của hệ thống này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách hơn 450km, và theo dõi mục tiêu ở khoảng cách khoảng 405km trước khi tiêu diệt mục tiêu ở cự ly hơn 300km.

Bavar-373 lần đầu đi vào hoạt động năm 2019.  Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Gharaei Ashtiani tuyên bố hệ thống phòng không Bavar-373 hiện có khả năng đánh chặn các mục tiêu trên không như tên lửa đạn đạo, các loại máy bay chiến đấu, các thiết bị bay không người lái. Ông cũng cho biết hệ thống phòng không này hiện đang được nhiều quốc gia quan tâm.

Tin thế giới sáng 7/11: Xác định 19 người chết vì tai nạn máy bay ở Tanzania, Nga cáo buộc Ukraine phá hoại đập thủy điện chủ lực
Hệ thống phòng không Bavar-373 của Iran. Ảnh: Mehr

Hàn Quốc: Tàu trật đường ray tại thủ đô Seoul, 30 người bị thương

Ngày 6/11, ít nhất 30 người bị thương trong một vụ tàu trật đường ray ở trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Theo hãng tin Yonhap, công ty đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) cho biết sự cố xảy ra vào khoảng 20 giờ 55 phút (giờ địa phương) khi tàu Mugunghwa chở 275 hành khách đang vào ga Yeongdeungpo ở trung tâm thủ đô.

Tàu khởi hành từ quận Yongsan của Seoul tới Iksan ở tỉnh Bắc Jeolla, cách thủ đô Seoul khoảng 180 km về phía Nam. Hoạt động đường sắt trên tuyến này đã bị ngưng trệ hơn một giờ vì ảnh hưởng của vụ tai nạn. Nguyên nhân sự việc hiện đang được tiến hành điều tra.

Tin thế giới sáng 7/11: Xác định 19 người chết vì tai nạn máy bay ở Tanzania, Nga cáo buộc Ukraine phá hoại đập thủy điện chủ lực
Công tác cứu hộ được tiến hành khẩn trương sau vụ tàu trật đường ray ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Mất điện diện rộng ở Kherson vì các cuộc tấn công của Ukraine

Chính quyền vùng Kherson do Nga hậu thuẫn ngày 6/11 cho biết 10 khu vực dân cư tại đây với số dân lên đến hàng trăm người đã bị mất điện và mất nước sau hành động mà họ xem là “tấn công khủng bố” từ phía Ukraine, phá hoại 3 đường dây cung cấp điện chủ lực ở Kherson. Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời thống đốc Kherson, ông Vladimir Saldo, cho biết đã có kế hoạch nhanh chóng phục hồi nguồn cung cấp điện của thành phố ngay vào cuối ngày.

Trong nhiều tuần qua, Nga liên tục cảnh báo người dân nên rời khỏi Kherson - điểm nóng gần đây trong chiến sự giữa Nga và Ukraine - vì lo ngại quân đội Ukraine sẽ sớm mở chiến dịch phản công quy mô lớn.

Khu vực này đã trở thành một trong những tiền tuyến quan trọng nhất của cuộc chiến, với hàng ngàn quân Nga đang triển khai phòng thủ. Nỗ lực của Ukraine nhằm giành quyền kiểm soát các thị trấn ở Kherson đã chậm lại trong những ngày gần đây vì thời tiết thay đổi và địa hình trở nên khắc nghiệt hơn. Trong khi đó, hệ thống phòng thủ của Nga vẫn rất kiên cố.