Chờ...

Tin thế giới sáng 8/3: Thảm sát 6 người ở thủ đô Ottawa của Canada | Mỹ bắt sĩ quan tình báo làm gián điệp cho Trung Quốc

VOH - Một số thông tin khác: Thụy Điển chính thức trở thành thành viên thứ 32 của NATO; bang New York của Mỹ tăng cường an ninh hệ thống tàu điện ngầm.

Canada: 6 người trong gia đình bị đâm chết ở thủ đô Ottawa

Canada đang rúng động trước vụ án mạng ở vùng ngoại ô Barrhaven của thủ đô Ottawa vào đêm 6/3 (giờ địa phương). Thủ phạm đã dùng dao tấn công khiến 6 người chết, gồm một phụ nữ 35 tuổi và 4 em nhỏ là con của nạn nhân. Các bé đều còn rất nhỏ ở độ tuổi 7 tuổi, 4 tuổi, 2 tuổi và bé nhỏ nhất chỉ mới 2 tháng tuổi. Nạn nhân thứ sáu là một nam giới 40 tuổi và là người quen của gia đình. Tất cả nạn nhân đều là người Sri Lanka.

Người cha trong gia đình xấu số trên cũng bị thương sau vụ tấn công và hiện đang ở bệnh viện điều trị. 

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm tên Febrio De-Zoys, 19 tuổi, là sinh viên và cũng là người Sri Lanka. Cảnh sát cho biết De-Zoys hiện đang sinh sống cùng nhà với gia đình nạn nhân. Đối tượng này bị cáo buộc 6 tội danh giết người cấp độ một và 1 tội cố ý giết người. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi đây là "thảm kịch tồi tệ". Thị trưởng thành phố Ottawa, ông Mark Sutcliffe, cho rằng đây là một trong những vụ bạo lực gây sốc nhất trong lịch sử thành phố này. 

Tin thế giới sáng 8/3: Thảm sát 6 người ở thủ đô Ottawa của Canada | Mỹ bắt sĩ quan tình báo làm gián điệp cho Trung Quốc
Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ án mạng ở vùng ngoại ô Barrhaven của thủ đô Ottawa, Canada - Ảnh: Reuters

Sĩ quan tình báo Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 7/3 thông báo trung sĩ Korbein Schultz của lực lượng tình báo quân đội đã bị bắt tại căn cứ quân sự Fort Campbell nằm ở khu vực biên giới giữa bang Kentucky và Tennessee, với cáo buộc cung cấp thông tin quốc phòng nhạy cảm cho nước ngoài, mà truyền thông Mỹ xác định là Trung Quốc. 

Theo cáo trạng, Korbein Schultz được trả 42.000 USD cho việc cung cấp những thông tin, tài liệu về các hệ thống vũ khí của Mỹ và cả kế hoạch của nước này trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự ở Đài Loan. Những thông tin này được gửi đến một đầu mối ở Hong Kong. 

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew G. Olsen cho biết "Schultz đã đặt lợi ích cá nhân lên trên an ninh của người dân Mỹ", đồng thời khẳng định cơ quan này xử lý nghiêm những người vi phạm lời thề bảo vệ bí mật quốc gia.

Tin thế giới sáng 8/3: Thảm sát 6 người ở thủ đô Ottawa của Canada | Mỹ bắt sĩ quan tình báo làm gián điệp cho Trung Quốc
Trung sĩ Korbein Schultz - Ảnh: US Army

Thụy Điển chính thức trở thành thành viên thứ 32 của NATO

Thụy Điển đã trở thành thành viên thứ 32 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi văn kiện chính thức hóa việc Stockholm gia nhập tổ chức này được Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson bàn giao cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và chính thức có hiệu lực vào ngày 7/3. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định việc Thụy Điển gia nhập NATO "là sự kết hợp vững chắc và mạnh mẽ". Thủ tướng Kristersson cũng bày tỏ vui mừng trước sự kiện này, ca ngợi đây là kỷ nguyên mới mang tính lịch sử trong chính sách an ninh của Thụy Điển.

Đối với NATO, việc kết nạp Thụy Điển và Phần Lan - hai quốc gia có chung đường biên giới 1.340km với Nga - là sự mở rộng đáng kể nhất của khối trong nhiều thập niên. Thụy Điển sẽ được hưởng lợi từ nguyên tắc bảo đảm phòng thủ chung của NATO, theo đó một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên được coi là cuộc tấn công vào cả liên minh.

Tin thế giới sáng 8/3: Thảm sát 6 người ở thủ đô Ottawa của Canada | Mỹ bắt sĩ quan tình báo làm gián điệp cho Trung Quốc
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) nhận văn kiện chính thức gia nhập NATO từ Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại Washington vào ngày 7/3/2024 - Ảnh: AFP

Mỹ: New York tăng cường an ninh hệ thống tàu điện ngầm

Ngày 7/3, Thống đốc bang New York Kathy Hochul cho biết sẽ triển khai 750 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia của bang để hỗ trợ cảnh sát thành phố New York duy trì an ninh tại các khu vực ga tàu điện ngầm đông đúc nhất của thành phố.

Theo bà Hochul , việc tăng cường an ninh này để đối phó với các cuộc tấn công gần đây nhằm vào những người sử dụng và cả nhân viên tàu điện ngầm.

Theo dữ liệu của cảnh sát, tội phạm trên tàu điện ngầm ở thành phố New York trong tháng 2/2024 đã giảm khoảng 15% so với cùng thời điểm năm ngoái. Thị trưởng thành phố New York Eric Adams cho biết đã cử thêm khoảng 1.000 cảnh sát thành phố đảm bảo an ninh trong tháng 2, sau khi các vụ hành hung và trộm cắp có xu hướng gia tăng.