Chờ...

Tổng thống Bashar al-Assad đồng ý để Liên hợp quốc chuyển hàng viện trợ tới Syria

(VOH) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa tiến hành họp kín thảo luận về các cách thức tăng cường hỗ trợ Syria sau thảm họa động đất.

Người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) Martin Griffiths nhấn mạnh hiện các nỗ lực cứu trợ nhân đạo ở Tây Bắc Syria chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng bù đắp sự thiếu hụt này.

Tổng thống Bashar al-Assad đồng ý để Liên hợp quốc chuyển hàng viện trợ tới Syria 1
Ảnh: AFP

Trước khi động đất xảy ra, hầu hết các hoạt động cứu trợ nhân đạo cần thiết cho hơn 4 triệu người sống ở các vùng do lực lượng đối lập kiểm soát ở Tây Bắc Syria đều được vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ qua cửa khẩu Bab al-Hawa. Hoạt động này bị gián đoạn sau động đất nhưng đến nay đã được nối lại.

Ông Griffiths cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad đồng ý để Liên hợp quốc chuyển hàng viện trợ tới Syria thông qua 2 cửa khẩu biên giới khác từ Thổ Nhĩ Kỳ trong 3 tháng tới. Như vậy, Liên hợp quốc sẽ sử dụng tổng cộng 3 cửa khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận vùng Tây Bắc Syria.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đánh giá, việc mở thêm các cửa khẩu, cùng với việc tạo điều kiện cho tiếp cận nhân đạo, đẩy nhanh việc cấp thị thực và việc đi lại giữa các địa phương thuận tiện hơn sẽ cho phép triển khai các hoạt động cứu trợ nhanh hơn.

Trận động đất có độ lớn 7,8 xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria rạng sáng 6/2 vừa qua đã khiến khoảng 37.000 người thiệt mạng, riêng tại Syria là hơn 5.300 người.