Chờ...

Tổng thống Belarus tuyên bố “sẵn sàng cho chiến tranh”

VOH - Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên bố, nếu chiến tranh bùng nổ, Belarus sẽ sẵn sàng chiến đấu.

Ngày 2/4, hãng tin BelTA dẫn lời Tổng thống Lukashenko: "Đừng tin những người nói chúng tôi muốn chiến tranh. Chúng tôi đang chuẩn bị cho chiến tranh, không giấu diếm điều đó. Không phải tôi là người đầu tiên nói 'nếu muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh'. Đó là câu nói thích hợp cho đến ngày nay”. 

Theo ông, các lực lượng vũ trang Belarus đang được huấn luyện cần thiết và nhiều loại vũ khí, thiết bị quân sự cũng đang được cung cấp cho quân đội. 

Tổng thống Belarus
Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết nếu chiến tranh nổ ra ở Belarus, đất nước này sẽ sẵn sàng chiến đấu - Ảnh: TASS

Ông Lukashenko nhấn mạnh, Belarus không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ ai cũng không cần đe dọa ai.

“Chúng tôi không muốn đất của người khác. Trên thực tế, chúng tôi cầu nguyện Chúa ban cho chúng tôi sức mạnh để canh tác trên mảnh đất mà chúng tôi đã có” – ông nói.  

Trước đây, ông Lukashenko từng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu của quân đội với câu nói "thuốc súng phải được giữ khô". 

Cùng ngày 2/4, Belarus tuyên bố Quân đội nước này đã bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận ở khu vực biên giới với Ukraine và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) là Litva và Ba Lan.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, các cuộc tập trận sẽ diễn ra trong 3 ngày ở khu vực Gomel và Grodno, giữa lúc mối quan hệ giữa Belarus với các nước láng giềng phương Tây và Ukraine ngày càng xấu đi.

Trong cuộc tập trận, các sĩ quan và lực lượng bảo vệ lãnh thổ sẽ được huấn luyện về cách bảo vệ các khu vực họ phụ trách. Ngoài ra, các sĩ quan và binh sĩ cũng được huấn luyện cách thức hành động trong trường hợp thiết quân luật.

Các cuộc tập trận đang được tiến hành dưới sự giám sát của Chỉ huy lực lượng tên lửa và pháo của Lực lượng Vũ trang Belarus.