Chờ...

Tổng thống Biden sắp ký hạn chế đầu tư từ Mỹ sang Trung Quốc?

VOH - Bloomberg trích dẫn 1 số nguồn tin nội bộ vừa cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có kế hoạch vào tháng 8 tới, sẽ ký sắc lệnh hạn chế đầu tư sang Trung Quốc.

Những lĩnh vực bị hạn chế thuộc về công nghệ cao hoặc có yếu tố nhạy cảm, như phát triển chip – chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và vật lý lượng tử. Quyết định mới sẽ không ảnh hưởng tới các khoản đầu tư đã và đang thực hiện.

Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào công cụ sản xuất chip từ Mỹ - Ảnh: Technical Subodh

Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào công cụ sản xuất chip từ Mỹ - Ảnh: Technical Subodh

Đầu tháng 7 vừa qua, đại sứ Trung Quốc tại Washington, ông Xie Feng lên tiếng cảnh báo, dù không muốn chiến tranh thương mại, nhưng Bắc Kinh sẽ trả đũa nếu có thêm bất kỳ giới hạn xuất khẩu nào Mỹ áp đặt trong lĩnh vực công nghệ cao.

Từ cuối năm 2022, Mỹ đã cấm xuất khẩu nhiều linh kiện và công nghệ sản xuất chip sang Trung Quốc, với lý do chúng sẽ hỗ trợ đất nước tỷ dân nâng cao năng lực quốc phòng, chống lại các lợi ích của Mỹ và củng cố thêm các tham vọng toàn cầu.

Mỹ cũng kêu gọi đồng minh xuất khẩu linh kiện sản xuất chip quan trọng là Hà Lan và Nhật Bản áp đặt các giới hạn tương tự. Hai nước trên mặc dù không hoàn toàn đi theo gợi ý của Mỹ, nhưng cũng có chính sách hạn chế của riêng mình.

Bộ ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng trước thông tin Bloomberg đăng tải.