Chờ...

Tổng thống Joe Biden công bố sắc lệnh có lợi cho hơn nửa triệu người nhập cư

VOH - Tổng thống Joe Biden công bố nỗ lực mới nhằm tạo điều kiện cho hàng trăm ngàn người nhập cư bất hợp pháp đã kết hôn với công dân Mỹ trở thành công dân Mỹ.

Động thái của ông Biden được cho là trái ngược hoàn toàn với kế hoạch trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của ứng viên đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tại một sự kiện ở Nhà Trắng, ông Biden chỉ trích ông Trump vì đã chia cắt các gia đình nhập cư ở biên giới Mỹ-Mexico và sử dụng ngôn từ kích động về những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden Re
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Theo chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden, vợ hoặc chồng không có giấy tờ hợp pháp của công dân Mỹ sẽ được bảo vệ khỏi việc bị trục xuất, đồng thời được cấp giấy phép lao động và có cơ hội trở thành công dân Mỹ trong tương lai.

Quy định mới có thể tác động đến 500.000 cặp vợ chồng không có giấy tờ hợp pháp trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên hiện chưa rõ phạm vi ảnh hưởng cụ thể, theo báo New York Times.

Từ trước đến nay, kết hôn với công dân Mỹ luôn là một trong những con đường để trở thành công dân xứ sở cờ hoa. Tuy nhiên những người vượt biên từ biên giới phía Nam của Mỹ phải quay trở về nước để hoàn tất quy trình xin thẻ xanh nhằm hợp pháp hóa tình trạng cư trú của họ.
Chính sách mới của Tổng thống Biden sẽ cho phép những người nhập cư này tiếp tục ở lại nước Mỹ trong quá trình theo đuổi tư cách pháp nhân.