Chờ...

Tổng thống Joe Biden gọi nhầm Tổng thống Ukraine là “Tổng thống Putin”

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi nhầm tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào ngày 11/7.

"Thưa quý vị! Và bây giờ tôi muốn trao lại cho tổng thống Ukraine, người có lòng dũng cảm cũng như quyết tâm, Tổng thống Putin!" - Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington vào ngày 11/7, khi muốn giới thiệu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu.

Truyền thông quốc tế, từ Hãng tin AFP, Reuters cho tới tạp chí Time, tạp chí Forbes, báo Wall Street Journal... đã nhanh chóng phát hiện sự nhầm lẫn này.

Ngay sau đó, ông Biden đã đính chính và nói do mình quá tập trung vào việc đánh bại ông Putin.

Theo Hãng tin Reuters, những người có mặt trong phòng hội nghị lúc đó kinh ngạc khi ông Biden giới thiệu nhầm ông Zelensky là Tổng thống Nga Vladimir Putin .

Ông Zelensky đã hài hước đáp lại phát biểu của Tổng thống Biden: "Tôi giỏi hơn (ông Putin )".

tong-thong-biden-nham-lan
Tổng thống Mỹ Biden (trái) và Tổng thống Ukraine Zelensky tại hội nghị của NATO ở thủ đô Washington ngày 11/7 - Ảnh: AFP

Vụ việc xảy ra giữa lúc ông Biden đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội trong chiến dịch tái tranh cử liên quan tới những lo ngại về sức khỏe và khả năng phục vụ thêm 4 năm nữa tại Nhà Trắng. Ông Biden hiện 81 tuổi, và là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nếu tái đắc cử, ông sẽ 86 tuổi khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai.

Sau màn tranh luận gây thất vọng của ông Biden khi đối mặt ông Donald Trump ngày 27/6, một số thành viên trong Đảng Dân chủ và một số hãng truyền thông Mỹ kêu gọi ông ngừng chiến dịch tranh cử.

Video: Tổng thống Joe Biden gọi nhầm Tổng thống Ukraine là “Tổng thống Putin”

Ngày 10/7, ông Peter Welch đã trở thành thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đầu tiên công khai kêu gọi Tổng thống Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử của mình, giữa những lo ngại ngày càng tăng về tuổi tác và sức khỏe của ông.

Các đồng minh NATO cũng muốn được yên tâm về khả năng lãnh đạo của ông Biden. Nhiều nước lo ngại kịch bản ông Trump, người theo chủ nghĩa biệt lập và từng nhiều lần ca ngợi ông Putin, giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay có thể khiến liên minh gặp nhiều trở ngại.