Chờ...

Trung Quốc xây dựng đập mới để quản lý 73% lưu lượng nước sông Hoàng Hà

VOH - Sau nhiều năm lên kế hoạch, việc xây dựng con đập khổng lồ trên sông Hoàng Hà của Trung Quốc đã được triển khai nhằm kiểm soát lượng trầm tích ngày càng tăng ở con sông nhiều bùn nhất thế giới.

Bộ Tài nguyên nước của Trung Quốc cho biết, Dự án Bảo tồn nước Cổ Tiên, nằm trên dòng sông - giữa các tỉnh miền trung Thiểm Tây và Sơn Tây, đã chính thức khởi công xây dựng vào ngày 9/7/2024.

Theo Bộ này, sau khi hoàn thành, con đập sẽ kiểm soát 65% diện tích lưu vực sông Hoàng Hà, 73% lưu lượng nước và 60% lượng phù sa của sông.

song-hoang-ha-120724
Theo Bộ Tài nguyên nước, sau khi hoàn thành, đập Cổ Tiên dự kiến ​​sẽ quản lý 65% diện tích lưu vực sông Hoàng Hà - Ảnh: Weibo

Bắt nguồn từ tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc, sông Hoàng Hà - tuyến đường thủy dài thứ hai của Trung Quốc chảy qua Cao nguyên Hoàng Thổ, một khu vực có diện tích bằng nước Pháp, đã tạo nguồn phù sa khổng lồ - do tình trạng sa mạc hóa.

Là hệ thống sông dài thứ 6 trên thế giới, sông Hoàng Hà được mệnh danh là “sông treo” vì lượng phù sa tích tụ quá mức đã nâng một số phần lòng sông lên cao hơn địa hình xung quanh, làm thay đổi dòng chảy của nước theo thời gian và dẫn đến lũ lụt thường xuyên.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước Lý Quốc Anh đánh giá: "Dự án Cổ Tiên là một thành phần chiến lược quan trọng của hệ thống kiểm soát trầm tích sông Hoàng Hà và là một nút quan trọng của mạng lưới nước quốc gia, đóng vai trò thiết yếu đối với an ninh lâu dài của vùng trung và hạ lưu sông Hoàng Hà".

song-hoang-ha-120724-1
Dự án Bảo tồn nước Cổ Tiên, nằm trên dòng sông Hoàng Hà - đoạn giữa các tỉnh miền trung Thiểm Tây và Sơn Tây

Dự án dự kiến​​ sẽ hoàn thành trong 10 năm, sẽ là đập lớn thứ ba trên sông Hoàng Hà, truyền thông nhà nước đưa tin. Theo báo cáo năm 2021 của bộ, dự án này dự kiến ​​có chi phí khoảng 53 tỷ nhân dân tệ (tương đương 7,3 tỷ đô la Mỹ).

Con đập này cũng được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng cho hồ chứa nước Xiaolangdi, nằm cách hạ lưu 450km, được đưa vào sử dụng năm 2001 để giúp quản lý dòng chảy của nước – theo SCMP.

Con đập này, dự kiến ​​cũng sẽ giúp tăng cường tưới tiêu dọc theo sông và cung cấp thủy điện