Chờ...

Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump bước vào cuộc tranh luận lịch sử

VOH - Sáng 28/6, Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump bắt đầu màn tranh luận đầu tiên trong năm bầu cử Mỹ 2024.

Tối 27/6 (giờ Mỹ, khoảng 8 giờ sáng 28/6 theo giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ Joe Biden (đại diện đảng Dân chủ) và cựu Tổng thống Donald Trump (đại diện đảng Cộng hoà) bước vào phiên tranh luận đầu tiên do đài CNN tổ chức ở TP Atlanta (bang Georgia).

Đây là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm và một cựu tổng thống đối đầu trực tiếp trong cuộc tranh luận diễn ra sớm hơn nhiều so với thông thường, thậm chí trước cả đại hội của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Màn đối đầu này nhiều khả năng trở thành cuộc tranh luận mang tính quyết định nhất trong lịch sử Mỹ.

Ảnh màn hình 2024-06-28 lúc 08.07.15
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và cựu Tổng thống Donald Trump bước vào phiên tranh luận đầu tiên - Ảnh: CNN

Đài CNN cho biết sẽ không có khán giả tham dự nhằm bảo đảm các ứng cử viên có thể tối đa hóa thời gian được phân bổ cho cuộc tranh luận.

Sự kiện này là cơ hội tốt nhất để ông Biden thuyết phục cử tri rằng ông đã mang lại sự ổn định về chính trị và kinh tế cho nước Mỹ - như lời cam kết ông đưa ra trong cuộc bầu cử năm 2020.

 

Trong cuộc đối đầu kéo dài 90 phút này, ông Trump và ông Biden xuất hiện trên bục, được phát giấy, bút, chai nước và không được sử dụng đạo cụ hay ghi chú.

Đài CNN cho biết "micro sẽ bị tắt trong suốt cuộc tranh luận, ngoại trừ đến lượt ứng cử viên phát biểu" và những người điều hành "sẽ sử dụng tất cả công cụ sẵn có để đảm bảo thời gian và đảm bảo một cuộc tranh luận văn minh".

Theo CNN, về cơ bản, cả hai nhóm tranh cử của ông Trump và ông Biden đều có những mục tiêu tương tự nhau trước thềm diễn ra phiên tranh luận đầu tiên, đó là chỉ trích đối phương là “bên gây rối" và hoàn toàn không đủ tư cách đảm nhiệm chức vụ trong nhiệm kỳ tới.

Cả hai nhóm tranh cử đã dành nhiều tuần qua để điều chỉnh chiến lược tranh luận trên nhiều vấn đề khác nhau từ kinh tế, ngoại giao cho đến năng lực đảm nhiệm chức vụ của đối phương.

Các cuộc tranh luận đầu tiên trong năm bầu cử thường được tổ chức vào khoảng tháng 9 và tháng 10, tức sau khi hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tổ chức đại hội để chính thức xướng tên ứng viên tổng thống của mỗi bên. Tuy nhiên, năm nay cả Tổng thống Biden và ông Trump đều kêu gọi tổ chức sớm để có thêm thời gian thu hút cử tri.

Nhiều cuộc thăm dò cho thấy kinh tế vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dân Mỹ. Nhập cư, quyền phá thai, chính sách đối ngoại - như xung đột Gaza, Ukraine - cũng là chủ đề được chú ý bên cạnh việc ông Trump bị kết án trọng tội và bản án liên quan con trai Tổng thống Joe Biden.