Chờ...

Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel tuân thủ luật chiến tranh

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi giới chức Israel tuân thủ các quy tắc quốc tế về chiến tranh sau khi Israel gỡ bỏ mọi hạn chế và tuyên bố "quét sạch Hamas khỏi Trái đất".

Phát biểu tại Nhà Trắng trước các lãnh đạo cộng đồng người Do Thái ở Mỹ ngày 11/10, Tổng thống Joe Biden cho biết: "Tôi đã quen Benjamin Netanyahu (Thủ tướng Israel - PV) suốt 40 năm, quan hệ của chúng tôi rất thẳng thắn và tôi hiểu ông ấy. Tôi đã nhấn mạnh điều quan trọng là Israel đang rất giận dữ và thất vọng, nhưng họ vẫn cần tuân thủ luật pháp chiến tranh. Thế giới có những quy tắc về chiến tranh."

Ông Biden nhận định cuộc tấn công của phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas vào Israel khiến 1.200 người thiệt mạng là "ngày chết chóc nhất với người Do Thái kể từ sau Holocaust - nạn diệt chủng do Đức Quốc xã tiến hành trong Thế chiến II." 

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi Israel kiềm chế trong chiến dịch trả đũa nhóm Hamas kể từ chiến sự nổ ra căng thẳng hôm 7/10.

Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel tuân thủ luật chiến tranh khi trả đũa Hamas
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp các lãnh đạo cộng đồng Do Thái tại Mỹ, ngày 11/10/2023 - Ảnh: AFP

Ngày 7/10, lực lượng vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ tập kích bằng hàng ngàn quả rocket và đột kích hiệp đồng bằng đường bộ, dù lượn trên không và đường biển, tấn công đồng loạt nhiều thị trấn, khu định cư Israel. Giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 2.200 người thiệt mạng và khoảng 7.000 người bị thương, tính đến ngày 11/10. 

Chính phủ Israel ngay sau đòn tấn công của Hamas đã tuyên bố tình trạng chiến tranh, ra lệnh cho không quân triển khai hàng chục chiến đấu cơ tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thề hủy diệt hoàn toàn nhóm vũ trang Palestine. "Mọi thành viên Hamas đều coi như đã chết", ông Netanyahu nói. 

Xem thêm: Israel thành lập nội các thời chiến, tuyên bố "xóa sổ" Hamas

Ngày 11/10, Thủ tướng Israel Netanyahu công bố thành lập nội các thời chiến với lãnh đạo đảng đối lập Benny Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng tuyên bố sẽ "quét sạch cái gọi là phong trào Hồi giáo Hamas ra khỏi Trái đất."