Chờ...

Tổng thống Nga bác tin lập liên minh quân sự với Trung Quốc

(VOH) - Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga và Trung Quốc không thành lập liên minh quân sự nào, và mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước là "minh bạch".

Xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia ngày 26/3, Tổng thống Putin cho biết: "Nga không thành lập bất kỳ liên minh quân sự với Trung Quốc. Đúng là hai nước có hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Chúng tôi không che giấu điều này. Mọi thứ đều minh bạch, không có gì bí mật."

Khi được hỏi liệu quan hệ hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh có gây ra mối đe dọa với phương Tây hay không, người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định "điều đó hoàn toàn sai sự thật".

Tổng thống Putin cho rằng các cường quốc phương Tây đang tìm cách thiết lập thêm các liên minh trên toàn cầu. Ông cáo buộc Mỹ và NATO bắt đầu "xây dựng một trục mới", có một số điểm giống liên minh giữa Đức, Italy và Nhật Bản trong Thế chiến II.

Ông Putin cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng việc Moscow tăng cường quan hệ với Bắc Kinh trong các lĩnh vực như năng lượng và tài chính có nghĩa là Nga đang trở nên phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Ông cho rằng đây là những quan điểm mang tính ghen ghét, đố kỵ. 

Tổng thống Nga bác tin lập liên minh quân sự với Trung Quốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp với Bộ trưởng Vận tải Vitaly Saveliev ở thủ đô Moscow, ngày 25/3/2023. Ảnh: Reuters

“Trong nhiều thập kỷ, nhiều người từng mong muốn Trung Quốc chống lại Liên Xô ngày trước và nước Nga hiện tại, và ngược lại. Chúng tôi hiểu thế giới mà chúng ta đang sống. Chúng tôi thực sự coi trọng các mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau và những thành tựu đạt được từ những mối quan hệ này." 

Bình luận của Tổng thống Nga được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có chuyến thăm và làm việc tại Nga. Hai quốc gia cam kết thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Giới chuyên gia nhận định quan hệ hai nước sắp bước vào "kỷ nguyên mới", đối trọng với trật tự thế giới do Mỹ dẫn dắt.