Chờ...

Tổng thống Ukraine bác bỏ áp lực từ phương Tây để đàm phán với Nga

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định không có chuyện các nước phương Tây ép buộc ông tiến hành đàm phán hòa bình với Nga.

Ngày 4/11, trong cuộc họp báo tại Kiev cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã loại trừ khả năng khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Tổng thống Ukraine bác bỏ áp lực từ phương Tây để đàm phán với Nga 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tại cuộc họp báo chung ở Kiev, ngày 2/2/2023. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Ukraine cho biết  “Không có và sẽ không có chuyện như vậy”, nhưng sẽ tiếp tục tuân thủ các thỏa thuận đã ký trước đây, như Thỏa thuận Minsk và Thỏa thuận Normandy.

Bình luận về tuyên bố của Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi khi gọi tình hình ở mặt trận là "bế tắc," ông Zelensky cho biết Kiev đã từng gặp phải những điều kiện còn khó khăn hơn nhiều, đặc biệt là vào thời điểm bắt đầu cuộc xung đột.

Tổng thống Ukraine cũng bày tỏ lo ngại về việc Nga kiểm soát không phận ở khu vực xung đột, và hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ của Mỹ về máy bay chiến đấu F-16.

Ông Zelensky nói: “Đã có quyết định (về việc cung cấp F-16). Quyết định đang chờ đến sau khi hoàn thành việc đào tạo phi công Ukraine."

Tổng thống Zelensky thừa nhận rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đã làm giảm sự quan tâm của thế giới đối với Ukraine,  "có thể thấy rõ qua kết quả" của cuộc đàm phán với quan chức EU, đồng thời bày tỏ hy vọng xung đột ở Trung Đông sẽ sớm kết thúc.