Chờ...

Tổng thống Ukraine: Người dân đã sẵn sàng tâm lý để giành lại Crimea

(VOH) - Ngày 18/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định người dân Ukraine đã sẵn sàng tâm lý để bắt đầu giành lại bán đảo Crimea.

Phát biểu với đài truyền hình Pháp TF1 trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 18/12, Tổng thống Zelensky tuyên bố, người dân Ukraine hiện đã sẵn sàng về mặt tâm lý để giành lại bán đảo Crimea từ Nga bằng vũ lực. 

"Cuộc tái chinh phục Crimea được cho là đã bắt đầu trong tâm trí người Ukraine", Tổng thống Zelensky tuyên bố, đồng thời ám chỉ rằng ông có thể đến thăm bán đảo này sớm nhất là vào năm 2023.

Khi được hỏi về kế hoạch cho cuộc tái chinh phục này, ông Zelensky cho biết: “Bản thân chiến dịch vẫn chưa bắt đầu. Khi chiến dịch bắt đầu, các vị chắc chắn sẽ biết.” Cá nhân ông tin rằng “việc tái chiếm Crimea đã bắt đầu trong tâm trí mọi người và điều đó rất quan trọng".

Theo Tổng thống Ukraine, việc Kiev chỉ liên tục tuyên bố Crimea là một phần của lãnh thổ Ukraine là chưa đủ. Ông cho rằng cả nước nên sẵn sàng giành lại bán đảo bằng vũ lực mặc dù Nga sẽ khó từ bỏ.

Nhà lãnh đạo Ukraine không đưa ra bất kỳ thông tin nào về thời điểm của chiến dịch giành lại Crimea mà chỉ nói rằng ông "yêu Crimea""sẽ rất vui khi đến thăm Crimea của chúng tôi khi được giải phóng", cho rằng sẽ thật “tuyệt” nếu có thể đến đó vào mùa hè năm 2023.

Tổng thống Ukraine: Người dân đã sẵn sàng tâm lý để giành lại Crimea
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: TF1

Đầu tuần trước, ông Aleksey Danilov - Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine - cũng tuyên bố đất nước này có kế hoạch giành lại bán đảo. "Chúng tôi sẽ chiến đấu vì Crimea nếu cần và không cần phải xin phép để làm điều đó", ông Danilov khẳng định.

Crimea là một bán đảo nằm ở phía nam Ukraine. Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi và tuyên bố đây là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Kể từ đó đến nay, Moscow không ngừng tăng cường phòng thủ cho bán đảo này, biến nó thành một "pháo đài".

Giới quân sự và chuyên gia phân tích phương Tây lo ngại, bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm giành lại quyền kiểm soát Crimea có thể dẫn đến sự leo thang nguy hiểm từ phía Moscow. Nga từng tuyên bố sẵn sàng sử dụng mọi công cụ sẵn có, kể cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ lãnh thổ hoặc vùng sáp nhập.

Nga coi Crimea là "lằn ranh đỏ", là vấn đề "không thể thương lượng". Trong khi đó, Ukraine khẳng định sẽ giành lại Crimea và toàn bộ vùng lãnh thổ đã bị Nga kiểm soát. Đây là một trong những nút thắt khiến cho hòa đàm giữa Kiev và Moscow bế tắc.