Chờ...

Tổng thống Ukraine Zelensky trình bày kế hoạch chấm dứt xung đột với Nga

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Mỹ để tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79.

Đây được coi là chuyến thăm quan trọng của ông Zelensky, trong đó ông dự định trình bày với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và hai ứng cử viên tổng thống Kamala Harris và Donald Trump về kế hoạch của Kiev nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Nga, vốn đã kéo dài 2 năm rưỡi.

Chuyến thăm diễn ra sau các cuộc giao tranh dữ dội trong mùa Hè vừa qua, khi cuộc chiến tiếp tục căng thẳng tại nhiều mặt trận.

My - Ukraine
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp tại Nhà Trắng, Washington DC., ngày 12/12/2023 - Ảnh: AFP

Trong những tuần gần đây, chính quyền của ông Zelensky đã gây sức ép với các quốc gia phương Tây nhằm yêu cầu "dỡ bỏ các rào cản" về việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine. Tuy nhiên, đến nay, chưa thu được kết quả cụ thể nào.

Trước chuyến thăm, ông Zelensky đã thẳng thắn tuyên bố rằng Mỹ và Anh vẫn chưa cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do lo ngại xung đột có thể leo thang. Mặc dù vậy, ông khẳng định sẽ không từ bỏ hy vọng và sẽ tiếp tục nỗ lực thuyết phục các quốc gia đồng minh.

Nhiều khả năng trong cuộc gặp với Tổng thống Biden, dự kiến diễn ra vào ngày 26/9 tại Nhà Trắng, ông Zelensky sẽ nỗ lực thuyết phục "ông chủ" Nhà Trắng thay đổi quyết định.

Hiện vẫn chưa có chi tiết cụ thể nào về kế hoạch chấm dứt xung đột của Ukraine được công bố. Ông Zelensky cho biết Tổng thống Biden sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được xem "toàn bộ" kế hoạch này. Sau đó, ông sẽ giới thiệu kế hoạch tới các nhà lãnh đạo của các quốc gia đối tác.

Ngay khi đến Mỹ, Tổng thống Zelensky đã đến thăm một nhà máy sản xuất đạn pháo 155mm ở Pennsylvania, thể hiện rõ cam kết của Ukraine trong việc tăng cường năng lực quân sự. Điểm dừng chân tiếp theo của ông trong chuyến thăm là New York và Washington D.C.

Ngoài cuộc gặp với Tổng thống Biden, ông Zelensky còn dự kiến trình bày các đề xuất của mình trước Quốc hội Mỹ, bà Kamala Harris, và cựu Tổng thống Donald Trump. Trong khi bà Harris đã phát đi tín hiệu cho thấy sẽ tiếp tục duy trì các chính sách của ông Biden đối với Ukraine, thì ông Trump lại chỉ trích mạnh mẽ các gói viện trợ khổng lồ của Washington dành cho Kiev.

Chuyến thăm này của Tổng thống Zelensky được xem là nỗ lực quan trọng của Ukraine nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ Mỹ và đồng minh để đẩy nhanh tiến trình chấm dứt xung đột với Nga.