Chờ...

Tổng thống Zelensky: “"Chúng tôi đã cho Nga quá nhiều thời gian"

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng nước này bắt đầu cuộc phản công Nga quá trễ và điều đó giúp Moscow có thêm thời gian để đặt vô số quả mìn trên lãnh thổ Ukraine.

Nói với CNN, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, tiến triển cuộc phản công "phụ thuộc vào nhiều hướng, nhiều trường hợp và vấn đề". Ông thừa nhận "chúng tôi đã cho Nga quá nhiều thời gian để chuẩn bị cài mìn" trên khắp "một vùng lãnh thổ rộng lớn. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Getty
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Getty

Vào tháng 6, Ukraine tiến hành cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát ở phía Đông và phía Nam thành phố nhưng tiến triển diễn ra chậm chạp.

Ông Zelensky cho biết ông cảm thấy "biết ơn" Mỹ và châu Âu đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine nhưng theo ông, "chúng ta phải hiểu rằng bởi vì chúng ta chờ đợi quá lâu nên Nga đã đặt mìn".

Quân đội Nga đã thiết lập hệ thống phòng thủ mạnh mẽ được bảo vệ bởi các bãi mìn trải dài hàng km khi Moscow chờ đợi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu.

Và không chỉ bao gồm các bãi mìn mà trên phòng tuyến kiên cố của Nga dọc 1000km tiền tuyến còn cả các chiến hào chống tăng, hầm trú ẩn và dây thép gai.

Nga nêu điều kiện Ukraine cần thực hiện để bắt đầu đàm phán hòa bình

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, đàm phán có thể và sẽ diễn ra nếu Nga nhận thấy có thể đạt được mục tiêu qua các phương tiện ngoài hành động quân sự nhưng điều đó không phải là trường hợp hiện nay.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, chính quyền Kiev sẽ phải bắt đầu cuộc trao đổi này từ việc nhìn nhận thực tế, bởi Kiev đã bác bỏ việc giải quyết các vấn đề qua các phương tiện ngoại giao", ông Peskov nói. 

Ông cho biết thỏa thuận đình chiến dự thảo, tài liệu Nga và Ukraine gần như thông qua vào năm ngoái trong các cuộc trao đổi do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và sau đó Kiev từ bỏ, là bằng chứng cho thấy Moscow sẵn sàng đàm phán.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên tục bác bỏ việc đàm phán với Nga cho đến khi Ukraine đạt được mục tiêu đẩy lùi các lực lượng của Moscow khỏi lãnh thổ mà Kiev tuyên bố chủ quyền. Chính sách không đàm phán này được đưa vào luật và được ông ký vào năm ngoái.