Chờ...

Tổng thống Zelensky đến Nhật Bản dự hội nghị G7 bằng phương tiện gì?

VOH - Pháp đã cho Tổng thống Zelensky sử dụng chuyên cơ in dòng chữ “Cộng hòa Pháp” và hình quốc kỳ Pháp đến Nhật Bản để tham dự hội nghị G7.

Phủ Tổng thống Ukraine đã đề nghị trực tiếp với Phủ Tổng thống Pháp xin mượn máy bay. Pháp đã đồng ý. Theo nhật báo Le Figaro. 

Đài truyền hinh NHK của Nhật đã phát đi chương trình trực tiếp cho thấy ông Zelensky bước xuống một chiếc máy bay của Pháp tại một sân bay ở Hiroshima.

Đoạn phim  ông Zelensky bước xuống một chiếc máy bay của Pháp tại một sân bay ở Hiroshima. Nguồn: VOV

Đây là tín hiệu mạnh mẽ nhắc lại sự ủng hộ của Pháp đối với Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã viết trên Twitter ngày 20/5: “Một chiếc máy bay mang màu cờ của Cộng hòa Pháp đã hạ cánh xuống Hiroshima. Trên máy bay là phái đoàn Ukraine, họ đến  G7 để làm việc với chúng ta và các đối tác của chúng ta. Vì chiến thắng của Ukraine. Vì việc tái lập hòa bình ở châu Âu”.

Một chiếc Airbus A330 của không quân Pháp đã được cử tới biên giới Ba Lan đón Tổng thống Zelensky đến Saudi Arabia vào ngày 19/5, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh với Liên đoàn Ả Rập.

Kết thúc hội nghị, từ Saudi Arabia ông Zelensky đã lên một chuyên cơ của Phủ Tổng thống Pháp để đến Hiroshima (Nhật Bản) tham dự hội nghị G7.

Máy bay của Tổng thống Zelensky của Ukraine đã hạ cánh xuống Hiroshima, Nhật Bản, vào chiều 20/5. Việc ông Zelensky có mặt trực tiếp tại hội nghị dành cho lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển G7 là kế hoạch không định trước.

Theo nguồn tin của BFMTV, Paris giải thích việc đáp ứng yêu cầu của Kiev vì Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là người biết ông Zelensky từ rất lâu. Ông Zelensky từng được tiếp đón tại Điện Élysée trước khi ông trở thành nguyên thủ Ukraine.

Theo báo Le Figaro về khía cạnh an ninh quốc tế: việc tấn công chuyên cơ của Pháp (nếu có) là "điều đặc biệt không phù hợp".