Chờ...

Thành viên phái đoàn Ấn Độ dự Hội nghị G7 nhiễm Covid-19

(VOH) - Dịch Covid-19 đang có nguy cơ lây lan tại Hội nghị cấp cao Ngoại trưởng các nước G7 diễn ra tại London khi 2 thành viên của phái đoàn Ấn Độ có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, Anh là quốc gia chủ nhà của hội nghị cấp cao kéo dài 3 ngày dành cho các Ngoại trưởng G7 năm nay.

Đây cũng là sự kiện đầu tiên của các nước thuộc nhóm 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G7) - bao gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Italy sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, hội nghị được xem là dịp tái khởi động các đàm phán ngoại giao trực tiếp và là cơ hội để các nước phương Tây thể hiện sự đoàn kết trong việc xử lý các vấn đề và mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

Dù không phải thành viên, nhưng Ấn Độ - cùng với Australia, Nam Phi, Hàn Quốc và Brunei - nước Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - là những quốc gia được mời tham dự với lịch trình dự kiến vào tối thứ Ba và cả ngày thứ Tư tuần này.

Tuy nhiên mới đây, ngoại trưởng Ấn Độ - ông Subrahmanyam Jaishankar - đã đăng tải lên Twitter thông báo rằng 2 thành viên của phái đoàn Ấn Độ tham dự hội nghị có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi đến Anh.

Ông cho biết bản thân và toàn bộ phái đoàn nước mình sẽ tiến hành tự cách ly - theo quy định ở Anh là 10 ngày, đồng thời chuyển sang tham dự hội nghị bằng hình thức trực tuyến.

Dù chưa tham gia cuộc họp vào thứ Tư 5/5, song một số quan chức và bộ trưởng Ấn Độ đã gặp gỡ và tham gia một số cuộc họp khác. Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel đã gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar hôm 4/5 để ký kết một thỏa thuận di cư mới giữa hai nước.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Ấn Độ cũng đã gặp mặt Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 3/5.

Bởi phái đoàn Ấn Độ đều đeo khẩu trang, tuân thủ giãn cách xã hội khi gặp mặt trực tiếp, nên cơ quan y tế Anh cho rằng không cần thiết phải yêu cầu những người đã tiếp xúc với thành viên phái đoàn Ấn Độ cách ly.

Hiện Cao ủy Ấn Độ tại London chưa đưa ra bình luận nào về sự việc này.

Thành viên phái đoàn Ấn Độ dự Hội nghị G7 nhiễm Covid-19
Hội nghị Ngoại trưởng các nước G7 họp tại London, Anh ngày 5/5/2021. Ảnh: Reuters
Thành viên phái đoàn Ấn Độ dự Hội nghị G7 nhiễm Covid-19
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tại cuộc họp báo ngày 3/5, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng G7 năm nay. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời một quan chức chính phủ Anh nêu rõ các sự kiện trong khuôn khổ hội nghị vẫn có thể diễn ra với các quy tắc phòng dịch nghiêm ngặt trong đó có việc xét nghiệm Covid-19 hằng ngày đối với thành viên tất cả các phái đoàn tham dự. 

Hội nghị ngoại trưởng lần này ở London là sự kiện mở đầu, tiền đề cho Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra vào tháng 6 tới với sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo của các cường quốc khác.