Chờ...

Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa hành trình mới

VOH - Chỉ vài ngày sau khi thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược Pulhwasal-3-31, Triều Tiên tiếp tục phóng một loạt tên lửa hành trình khác từ bờ biển phía đông vào ngày 28/1.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Bình Nhưỡng.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã phóng một số tên lửa hành trình vào khoảng 8 giờ sáng theo giờ địa phương ở vùng biển ngoài khơi cảng Shinpo, thuộc tỉnh Hàm Kỳ, phía đông Triều Tiên. JCS không tiết lộ loại tên lửa, quỹ đạo bay và tầm bắn của chúng.

Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa hành trình mới 1
Tên lửa hành trình chiến lược mang tên Pulhwasal-3-31 được Triều Tiên phóng về phía Hoàng Hải hôm 24/1. Ảnh: YONHAP/KCNA

JCS cũng cho biết quân đội Hàn Quốc đã tăng cường giám sát và cảnh giác, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Mỹ để theo dõi các dấu hiệu bổ sung về hành động của Triều Tiên. JCS cũng kêu gọi Triều Tiên ngừng các hoạt động gây căng thẳng và làm trầm trọng tình hình an ninh khu vực.

Đây là vụ phóng thử tên lửa hành trình thứ hai của Triều Tiên trong năm 2024. Trước đó, ngày 24/1, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa hành trình chiến lược mới mang tên Pulhwasal-3-31 về phía Hoàng Hải từ bờ biển phía tây. Đây là loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và bay với tốc độ siêu thanh.

Phía Triều Tiên cho biết tên lửa Pulhwasal-3-31 vẫn đang trong giai đoạn phát triển và vụ phóng là một phần của các hoạt động “thường xuyên và bắt buộc” nhằm phát triển các hệ thống vũ khí mạnh mẽ. Triều Tiên cũng khẳng định vụ phóng không gây ra mối đe dọa cho các nước láng giềng và không vi phạm các thỏa thuận về phi hạt nhân hóa.

Vụ phóng tên lửa hành trình của Triều Tiên đã gây ra sự lo ngại của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Các nước này đã kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc ngừng các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Các nước này cũng đã bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác để thúc đẩy đối thoại và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.