Chờ...

Ukraine yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng về vụ máy bay quân sự rơi ở Belgorod

VOH - Ngày 27/1, Ukraine yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng cho thấy máy bay vận tải quân sự IL-76 bị rơi hồi đầu tuần đã chở hàng chục tù binh Ukraine như Moscow tuyên bố.

Sau khi Nga công bố clip đưa "tù binh Ukraine" lên máy bay IL-76. Ukraine nhấn mạnh Nga vẫn chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh tuyên bố của họ rằng chính Ukraine đã bắn hạ máy bay này.

Một cuộc tranh cãi đã nổ ra giữa Nga và Ukraine về vụ rơi máy bay quân sự Il-76 ở tỉnh Belgorod của Nga vào ngày 24/1. Nga tuyên bố máy bay này đã chở 65 tù binh chiến tranh Ukraine và bị lực lượng Ukraine bắn hạ. Ukraine yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng cho lời cáo buộc này và cho rằng Nga đang che giấu sự thật.

Ukraine yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng về vụ máy bay quân sự rơi ở Belgorod 1

Hình ảnh từ đoạn video do Nga cung cấp cho thấy một thi thể tại hiện trường vụ tai nạn ở vùng Belgorod của Nga. - Ảnh: EPA-EFE

Theo các cơ quan thông tấn nhà nước Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay Il-76 đã cất cánh từ sân bay Chkalovsky ở Moscow để thực hiện một cuộc trao đổi tù binh với Ukraine.

Trên máy bay có 65 tù binh Ukraine và 3 quân nhân Nga áp giải. Khi đang bay qua tỉnh Belgorod, gần biên giới với Ukraine, máy bay bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không phóng từ Liptsy, tỉnh Kharkov của Ukraine. Toàn bộ người trên khoang đều thiệt mạng.

Nga đã công bố ba video để chứng minh tuyên bố của mình. Một video cho thấy hình ảnh cận cảnh của một thi thể và một số giấy tờ của tù binh Ukraine. Video thứ hai cho thấy cảnh đội pháp y niêm phong túi đựng thi thể. Video thứ ba cho thấy cảnh tù binh Ukraine lên máy bay Il-76. Tuy nhiên, chất lượng video này rất kém và khó nhận ra được khuôn mặt của những người trên máy bay.

Nga cũng cáo buộc Ukraine đã cố tình bắn hạ máy bay để trả đũa cho cuộc tấn công của Nga vào Donbass, khu vực miền Đông Ukraine do các phe ly khai thân Nga kiểm soát. Nghị sĩ Nga Andrei Kartapolov còn cho rằng Ukraine có thể đã sử dụng tên lửa Patriot do Phương Tây cung cấp để bắn trúng máy bay Ilyushin.

Ukraine đã bác bỏ những cáo buộc của Nga và yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng cho thấy có tù binh trên máy bay. Trung tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR), nói với truyền hình nhà nước Ukraine rằng Nga vẫn chưa công bố bất kỳ hình ảnh nào về thi thể các tù binh Ukraine. Ông cũng đặt nghi vấn về việc Nga không yêu cầu áp dụng lệnh ngừng bắn tạm thời trên không gần biên giới, như những lần trao đổi tù binh trước đây.

Ukraine cũng cho biết một cuộc trao đổi tù binh đã được lên kế hoạch vào ngày 24/1, nhưng không xác nhận có tù binh nào trên máy bay Nga. Cơ quan Điều phối Ukraine về các vấn đề liên quan tới cách đối xử với tù nhân chiến tranh cho biết thân nhân của những tù binh không thể nhận dạng được người thân của họ trong các bức ảnh hiện trường vụ tai nạn do Nga cung cấp.

Ukraine yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng về vụ máy bay quân sự rơi ở Belgorod 2

Một phần xác máy bay Il-76 rơi tại tỉnh Belgorod ngày 24/1.  - Ảnh: RIA Novosti

Ukraine vẫn chưa công bố báo cáo về sự việc, dù Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế. Cả Nga và Ukraine đều tiến hành điều tra hình sự về vụ rơi máy bay.

Một số người dùng mạng xã hội ở vùng Belgorod đã đăng một đoạn video cho thấy một máy bay từ trên trời rơi xuống một vùng nông thôn đầy tuyết và một quả cầu lửa khổng lồ bùng lên khi gần chạm đất. Video này đã thu hút sự chú ý của nhiều người và gây ra nhiều tranh luận về nguyên nhân vụ tai nạn.