Chờ...

Triều Tiên: Lính Mỹ vượt biên vì muốn tránh sự ngược đãi, phân biệt chủng tộc trong quân đội

VOH - Triều Tiên kết luận rằng, Travis King muốn tị nạn ở nước này hoặc ở một quốc gia khác vì “sự ngược đãi vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong Quân đội Hoa Kỳ”.

Truyền thông Triều Tiên cho biết như vậy vào ngày 16/8. Đây là sự thừa nhận công khai đầu tiên của Bình Nhưỡng về việc King vượt biên từ Hàn Quốc sang Triều Tiên vào ngày 17/7.

Là một binh nhì trong Quân đội Hoa Kỳ, King vượt biên qua Triều Tiên trong một chuyến công du dân sự đến Khu vực An ninh chung (JSA) – khu vực được củng cố nghiêm ngặt giữa hai miền Triều Tiên.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết, họ tin rằng King đã cố ý vượt biên và cho đến nay vẫn từ chối phân loại anh ta là tù nhân chiến tranh.

Travis King
Binh sĩ Quân đội Hoa Kỳ Travis King xuất hiện ở địa điểm không xác định - Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, các nhà điều tra Triều Tiên đã kết luận rằng King đã cố ý và bất hợp pháp, với ý định ở lại Triều Tiên hoặc ở một nước thứ ba.

"Trong quá trình điều tra, Travis King thú nhận rằng anh ta quyết định đến Triều Tiên vì cảm giác khó chịu trước sự ngược đãi vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong Quân đội Hoa Kỳ" - KCNA đưa tin.

Anh ta cũng bày tỏ sẵn sàng xin tị nạn ở CHDCND Triều Tiên hoặc nước thứ ba và nói rằng anh ta vỡ mộng trước xã hội Mỹ bất bình đẳng.

KCNA cho biết, King "đã bị các binh sĩ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên kiểm soát" sau khi vượt biên và cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Các quan chức Mỹ cho đến nay vẫn nói rằng, Triều Tiên không đưa ra phản hồi thực chất nào đối với yêu cầu cung cấp thông tin về King.

Lầu Năm Góc cho biết, họ không thể xác minh những bình luận của King như KCNA đưa tin và vẫn tập trung vào việc anh trở về an toàn. 

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC), cơ quan giám sát ngôi làng biên giới nơi King đi qua cho biết, ông không có bất cứ điều gì để bổ sung vào các tuyên bố trước đó.

Là một người lính tại ngũ, anh ta có thể đủ điều kiện là tù binh, vì Hoa Kỳ và Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến hơn là một hiệp ước hòa bình. 

Việc King quyết định tự nguyện vượt biên sang Triều Tiên trong trang phục dân sự, dường như khiến anh không đủ điều kiện để được hưởng tình trạng tù binh, các quan chức Mỹ cho biết.

King, người gia nhập Quân đội Hoa Kỳ vào tháng 1/2021, là một Hướng đạo sinh Kỵ binh của Lực lượng Luân phiên Hàn Quốc, một phần trong cam kết an ninh của Hoa Kỳ đối với Hàn Quốc.

King phải đối mặt với hai cáo buộc tấn công ở Hàn Quốc và đã nhận tội trong một trường hợp tấn công và phá hủy tài sản công vì đã làm hư hỏng một chiếc xe cảnh sát.

King đã mãn hạn tù và được quân đội Mỹ chở ra sân bay để trở về đơn vị tại Mỹ nhưng anh ta rời sân bay, tham gia một chuyến tham quan khu vực biên giới và vượt biên dù gặp sự ngăn cản của lính canh.