Chờ...

Triều Tiên phản ứng về cáo buộc triển khai quân đến Nga

VOH - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Jong-gyu khẳng định nước này không tham gia trực tiếp vào các vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng và sẽ không bình luận về các hoạt động quân sự.

Thông tin được đưa ra trong tuyên bố được hãng thông tấn KCNA đăng tải hôm 25/10.

Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ: "Nếu thật sự xảy ra điều mà truyền thông quốc tế đang nhắc đến, tôi nghĩ hành động ấy vẫn sẽ phù hợp với quy định luật pháp quốc tế."

Ông Kim Jong-gyu cũng bổ sung rằng: "Tôi cho rằng chắc chắn sẽ tồn tại những thế lực muốn mô tả đó là hoạt động phi pháp."

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Đại học Quốc phòng ở Bình Nhưỡng, ngày 7102024  KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Đại học Quốc phòng ở Bình Nhưỡng, ngày 7/10/2024 - Ảnh: KCNA

Trước đó, các nước như Ukraine, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã đưa ra những bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã điều động hàng ngàn quân đến Nga, với khả năng lực lượng này sẽ được triển khai tại Ukraine. Kiev đã mạnh mẽ phản đối điều này, coi đó là mối đe dọa nghiêm trọng.

Ban đầu, cả Bình Nhưỡng và Điện Kremlin đều phủ nhận các cáo buộc, cho rằng đây chỉ là những tin đồn vô căn cứ. Tuy nhiên, trong một phát biểu gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin không bác bỏ hoàn toàn thông tin này, mà cho rằng Moscow và Bình Nhưỡng sẽ tự quyết định cách thực hiện thỏa thuận phòng thủ chung.

Quan Hệ Nga - Triều Tiên Đang Khăng Khít Hơn
Kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng nổ, quan hệ giữa Nga và Triều Tiên đã trở nên khăng khít hơn. Gần đây, hai nước đã ký hiệp ước phòng thủ chung, điều này cho thấy sự hợp tác quân sự ngày càng gia tăng giữa hai bên.

Ngày 25-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo rằng thông tin tình báo cho thấy Nga có kế hoạch triển khai quân đội Triều Tiên đến Ukraine bắt đầu từ ngày 27 hoặc 28-10. Một ngày trước đó, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết khoảng 12.000 quân nhân Triều Tiên, bao gồm 500 sĩ quan và 3 tướng lĩnh, đã có mặt ở Nga, với các hoạt động thao luyện đang diễn ra tại 5 căn cứ quân sự.

Thông Tin Được Xác Minh
Mỹ cũng đã xác nhận rằng họ đang xem xét bằng chứng cho thấy có quân nhân Triều Tiên hiện diện tại Nga. Trong khi đó, các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết số lượng binh sĩ được huy động có thể lên tới khoảng 3.000 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, tình hình này không chỉ đặt ra những thách thức đối với an ninh khu vực mà còn có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ toàn cầu trong bối cảnh xung đột Ukraine. Sự phát triển này sẽ tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bởi cộng đồng quốc tế.