Chờ...

Triều Tiên tuyên bố đã thử hạt nhân dưới nước ở Biển Nhật Bản

VOH - Ngày 19/1, Triều Tiên cho biết, họ đã tiến hành một "cuộc thử nghiệm quan trọng hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước" ở Biển Nhật Bản để đáp lại cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố rằng, cuộc thử nghiệm là hệ thống "Haeil-5-23", hệ thống này vẫn đang được phát triển. Tuyên bố không cung cấp thêm chi tiết về cuộc thử nghiệm.

“Việc đối phó dựa trên vũ khí hạt nhân dưới nước của quân đội chúng tôi đang được hoàn thiện hơn nữa. Các hành động phản ứng dưới nước và hàng hải khác nhau của quân đội chúng tôi sẽ tiếp tục ngăn chặn các hoạt động quân sự thù địch của hải quân Mỹ và các đồng minh” - KCNA dẫn tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên
Ảnh tư liệu về một tàu tấn công hạt nhân không người lái dưới nước được Triều Tiên thử nghiệm vào tháng 3/2023 - Ảnh: KCNA/Kyodo

Năm ngoái, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử thành công máy bay không người lái tấn công hạt nhân dưới nước được thiết kế để tạo ra sóng thần, tiêu diệt tàu và cảng của đối phương.

Tuyên bố cho biết, cuộc tập trận kéo dài 3 ngày được tiến hành ở vùng biển ngoài khơi đảo Jeju của Hàn Quốc từ thứ Hai là “hành động đe dọa nghiêm trọng đến an ninh” của Triều Tiên. 

Theo báo cáo, Bộ này cho biết: “Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho cơn cuồng loạn đối đầu quân sự liều lĩnh”.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản triển khai cuộc tập trận hải quân phối hợp, có sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ, trong khi các nhà ngoại giao cấp cao của ba nước gặp nhau tại Seoul để bàn về căng thẳng gia tăng với Bình Nhưỡng.

Cuộc tập trận ba bên diễn ra trên vùng biển gần đảo Jeju của Hàn Quốc, nhằm mài dũa năng lực răn đe và đáp trả trước những mối đe dọa hạt nhân, tên lửa và vũ khí dưới nước của Triều Tiên, đồng thời huấn luyện hoạt động vận chuyển vũ khí bí mật trên biển.