Chờ...

Các mạng xã hội tăng cường giám sát thông tin sai lệch về trận động đất ở Nhật Bản

VOH - Các nền tảng mạng xã hội đang tăng cường giám sát thông tin sai lệch trên nền tảng của họ liên quan đến trận động đất mạnh gần đây xảy ra ở miền trung Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cấu các nền tảng thực hiện biện pháp cụ thể để ngăn chặn những bài đăng sai lệch, làm cản trở nỗ lực cứu hộ.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết trong một bài đăng X gần đây: “Thông tin độc hại là không thể tha thứ được”.

line
Biểu tượng của ứng dụng nhắn tin Line - Ảnh: Kyodo

LY Corp., nhà điều hành ứng dụng nhắn tin Line, trang cổng thông tin Yahoo Japan và X (trước đây gọi là Twitter), đã thực hiện các bước nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch về trận động đất xảy ra ở Bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa vào ngày đầu năm mới lan rộng.

LY đã xóa hoặc đặt cảnh báo về những thông tin có vẻ sai sự thật, trong khi X đã 'đóng băng' các tài khoản đáng ngờ yêu cầu hỗ trợ tài chính khẩn cấp trực tuyến. 

Trong khi đó, Google cho biết sẽ giám sát chặt chẽ nền tảng YouTube của mình trong một khoảng thời gian.

Thông tin sai lệch trên mạng xã hội, bao gồm cả những yêu cầu trợ giúp giả mạo, được cho là đã cản trở hoạt động cứu hộ ở khu vực bị động đất trong thời gian qua.

Mới đây, Nhật Bản ngày đã công bố thông tin đánh giá sơ bộ về thiệt hại liên quan đến sóng thần do ảnh hưởng của trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra trên bán đảo Noto và khu vực lân cận ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu Năm mới.

Báo cáo cho biết cơn sóng thần này đã khiến khoảng 190 ha đất bị ngập. Sóng thần gây thiệt hại nặng nề nhất ở phía Đông Bắc bán đảo Noto, trong đó có Suzu và Noto trên bờ biển Nhật Bản, phá hủy nhà cửa và các cảng. Hiện vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ thiệt hại do động đất, sóng thần gây ra.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết các kè chắn sóng tại ít nhất 7 bãi biển đã bị hư hại.