Chờ...

Trung Quốc bỏ cuộc họp báo của thủ tướng sau kỳ họp Quốc hội khóa 14

VOH - Quốc hội Trung Quốc cho biết họ sẽ bỏ cuộc họp báo của thủ tướng thường được tổ chức sau khi kết thúc kỳ họp quốc hội.

Lou Qinjian, người phát ngôn của Quốc hội cho biết tại cuộc họp báo vào đêm trước ngày khai mạc 2 kỳ họp thường niên Lưỡng hội rằng Thủ tướng Lý Cường sẽ không tổ chức họp báo khi kết thúc cuộc họp kéo dài một tuần, như thông lệ.

Trung Quốc bỏ cuộc họp báo của thủ tướng sau kỳ họp Quốc hội khóa 14 1
Ông Lou Qinjian, người phát ngôn của Quốc hội tại cuộc họp báo trước kỳ họp Lưỡng hội 2024

Kỳ họp Lưỡng hội năm nay sẽ bắt đầu với phiên khai mạc Kỳ họp thứ hai Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân khóa 14 (Chính Hiệp) ngày 4/3 và Kỳ họp thứ hai Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 14 khai mạc một ngày sau đó, 5/3.

Cuộc họp của hội nghị ngày 4/3 chủ yếu mang tính nghi lễ, kỳ họp ngày 5/ được quan tâm những chỉ dấu của chính phủ đưa ra các bước cho giải pháp thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn. Thủ tướng Lý Cường sẽ trình bày một báo cáo thường niên tại lễ khai mạc, dự kiến ​​​​sẽ bao gồm mục tiêu tăng trưởng kinh tế của chính phủ năm 2024.

Ngày 4/3, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường tham dự phiên khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc khóa 14, tại Đại lễ đường Nhân dân kế bên Quảng trường Thiên An Môn thủ đô Bắc Kinh.

Trung Quốc bỏ cuộc họp báo của thủ tướng sau kỳ họp Quốc hội khóa 14 2
Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường tại  Kỳ họp thứ hai Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân khóa 14 sáng nay 4/3

Người phát ngôn Lou Qinjian cho biết đại hội sẽ tạo cơ hội cho các nhà báo đặt câu hỏi với các bộ trưởng chính phủ và các quan chức khác và gần 3.000 đại biểu tham dự đại hội. Ông nói: “Nếu không có trường hợp đặc biệt nào, cuộc họp báo của thủ tướng sẽ không được tổ chức trong vài năm tới”.

Trả lời báo chí, ông Lou từ chối bình luận về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay và tác động của nó đối với quan hệ Trung Quốc -  Mỹ. 

Chi tiêu quân sự của Trung Quốc sẽ tăng bao nhiêu dự kiến ​​sẽ được tiết lộ trong phiên khai mạc kỳ họp ngày 5/3. Ông Lou không bình luận về mức gia tăng năm nay, nhưng phản hồi của ông cho thấy nó sẽ tương tự như xu hướng tăng trưởng vừa phải gần đây hơn so với mức tăng hai con số trước đó. Mức gia tăng năm ngoái là 7,2%.

“Trong những năm gần đây… Trung Quốc đã duy trì chi tiêu quốc phòng hợp lý và ổn định, đồng thời thúc đẩy cải thiện đồng thời sức mạnh quốc phòng và kinh tế”, ông Lou nói.

Mỗi năm một lần, hơn 2.000 đại biểu Chính Hiệp, những người đại diện cho các đoàn thể, tổ chức xã hội, các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc tập trung về thủ đô Bắc Kinh để đóng góp ý kiến cho sự kiện quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các thành viên của Chính Hiệp khóa XIV thuộc 34 nhóm và tất cả đều nằm trong số 56 nhóm sắc tộc của Trung Quốc. Các đại biểu mang tính đại diện rộng rãi với cấu trúc thành phần  từ mọi tầng lớp xã hội Trung Quốc.

Các đại biểu Chính Hiệp toàn quốc tham gia kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV với tư cách những người tham dự không biểu quyết.