Chờ...

Trung Quốc cắt giảm đậu nành trong thức ăn chăn nuôi nhằm tăng cường an ninh lương thực

VOH - Nhu cầu đậu nành trong thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm vào năm 2023 do nước này cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài và tăng cường an ninh ngũ cốc.

Bộ Nông nghiệp cho biết, ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi khổng lồ của nước này dự kiến ​​sẽ cắt giảm sử dụng đậu tương 9,1 triệu tấn trong năm nay, do tỷ lệ bột đậu nành trong khẩu phần giảm 1,5 điểm phần trăm. 

đậu nành
Công nhân vận chuyển đậu nành nhập khẩu tại cảng ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 9/4/2018 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ, bằng cách thúc đẩy sản xuất trong nước và giảm sử dụng bột đậu nành.

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Trung Quốc nhập khẩu hơn 80% nhu cầu trong nước. Nhập khẩu đậu nành của quốc gia này vẫn ở mức cao ngay cả khi tiêu thụ thức ăn chăn nuôi giảm do đậu nành cũng được sử dụng để đáp ứng nhu cầu về dầu ăn và bổ sung dự trữ.

Dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy, các chuyến hàng nhập khẩu đã tăng hơn 10% so với một năm trước đó lên khoảng 90 triệu tấn trong 11 tháng tính đến tháng 11 và là mức lớn nhất trong ba năm.

Bộ Nông nghiệp cho biết, các nhà sản xuất thức ăn công nghiệp đã cắt giảm tiêu thụ bột đậu nành 11% từ tháng 1 đến tháng 11, tương đương giảm 4,44 triệu tấn so với một năm trước đó, ngay cả khi sản lượng thức ăn chăn nuôi tăng 4%. 

Bắc Kinh đang tiến hành một chiến dịch kéo dài 3 năm nhằm giảm việc sử dụng bột đậu nành trong khẩu phần ăn.

Là một phần của nỗ lực này, Trung Quốc đã thúc đẩy các công thức thức ăn có hàm lượng protein thấp, khám phá các nguồn protein thay thế như rác thải nhà bếp hay cho bò và cừu ăn nhiều cỏ hơn thay vì ngũ cốc.