Chờ...

Trung Quốc: Hồ Nam vỡ đê, nhiều ngôi làng chìm trong nước lũ

TRUNG QUỐC - Đê sông Quyên Thủy ở tỉnh Hồ Nam đêm 28/7 đã bất ngờ vỡ, khiến nhiều ngôi làng gần đó bị nước nhấn chìm.

Tờ China Daily, một đoạn đê ở sông Quyên Thủy chạy qua huyện Tương Đàm thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bất ngờ xảy ra sự cố vào tối 28/7 (giờ địa phương), khiến nhiều làng mạc nằm gần đó bị nước lũ vây.

Đến 22h20 cùng ngày, đoạn đê bị vỡ có chiều dài 50m. Đến 3h58 sáng nay (29/7), đoạn đê bị vỡ dài 77m.

vo-de-trung-quoc-290724
Đoạn đê ở huyện Tương Đàm thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bị vỡ - Ảnh: THX

Sau khi nhận được tin báo, các cơ quan chức năng tỉnh Hồ Nam đã điều động lực lượng cứu hộ tới di tản hàng nghìn người dân trong vùng lũ tới khu vực an toàn. 

Các ban ngành trung ương Trung Quốc trong ngày hôm nay đã phân bổ hơn 15.000 kiện hàng cứu trợ thiên tai gồm chăn, nệm và nhu yếu phẩm tới tỉnh Hồ Nam, để lực lượng chức năng địa phương phân phối cho hơn 4.000 người dân chịu ảnh hưởng bởi đê vỡ.

vo-de-trung-quoc-290724-1
Nhiều ngôi làng tại Hồ Nam chìm trong nước lũ - Ảnh: THX

Ngày 29/7, cơ quan hoạch định nhà nước Trung Quốc cho biết, họ đã phê duyệt số tiền 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.741 tỷ đồng) từ ngân sách trung ương để hỗ trợ phục hồi 5 tỉnh sau cơn bão và mưa lớn.

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia cho biết, khoản tiền này sẽ hỗ trợ phục hồi khẩn cấp các tỉnh Hồ Nam, Hà Nam, Tứ Xuyên, Thiểm Tây và Phúc Kiến, tập trung vào việc khôi phục cơ sở hạ tầng kiểm soát lũ lụt, trường học, bệnh viện và các cơ sở dịch vụ công cộng khác bị hư hại.

Dự báo, trong hai ngày 29 và 30/7, mưa lớn sẽ tiếp diễn tại nhiều khu vực, bao gồm thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Hồ Bắc lân cận và thành phố Thiên Tân, cũng như các tỉnh Quảng Đông, Vân Nam, Tứ Xuyên, Hồ Nam, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Quý Châu và Hồ Bắc. Trong đó, một số khu vực ghi nhận lượng mưa lên tới 280 mm trong vòng 24 giờ tới. 

Trung tâm khí tượng quốc gia khuyến cáo các chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó khẩn cấp, đồng thời tiếp tục nâng cao cảnh giác đối với các loại hình thiên tai như lũ quét và sạt lở đất.