Chờ...

Trung Quốc lên án phó lãnh đạo Đài Loan thường xuyên quá cảnh Mỹ

VOH - Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự phản đối quyết liệt đối với việc phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai) quá cảnh Mỹ hai lần trong vòng một tuần.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định sẽ có những hành động quyết liệt và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Trung Quốc lên án phó lãnh đạo Đài Loan thường xuyên quá cảnh Mỹ 1

Phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức. (Ảnh: Reuters)

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 13/8, việc phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức quá cảnh Mỹ là một hành vi xâm phạm “giá trị cốt lõi của Trung Quốc”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Đài Loan đang âm mưu “dựa vào Mỹ để đòi độc lập” và gây ra căng thẳng ở eo biển Đài Loan.

“Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến và sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Lại Thanh Đức hạ cánh tại New York để chuẩn bị cho chuyến đi tới Paraguay. Ông Lại Thanh Đức sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Paraguay Santiago Pena và dự kiến ​​sẽ quá cảnh Mỹ lần nữa (vào ngày 18/8) tại San Francisco trên đường trở về Đài Loan.

Vào tháng 4/2023, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quanh Đài Loan để phản ứng trước việc người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại California trong một điểm dừng chân khi trở về từ chuyến thăm Trung Mỹ.