Chờ...

Trung Quốc nhập khẩu từ Nga giảm lần đầu sau nhiều tháng

VOH - Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc công bố hôm 8/8, nhập khẩu của nước này từ Nga đã giảm trong tháng 7, mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 2/2021.

Tuy vậy, nhập khẩu dầu từ Nga vẫn tăng đều từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra.

Cụ thể, nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga giảm 8%, xuống còn 9,2 tỷ USD trong tháng 7 so với 1 năm trước, trái ngược mức tăng 15,7% trong tháng 6. Trung Quốc đang mua dầu, than và một số kim loại của Nga với giá ưu đãi.

Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Thượng Hải của Trung Quốc - Ảnh IFM
Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Thượng Hải của Trung Quốc - Ảnh IFM

Nhập khẩu tổng thể của Trung Quốc đã giảm 12,4% trong tháng trước, do nhu cầu trong nước yếu đi.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang Nga tăng 52% trong tháng 7, lên 10,28 tỷ USD, chậm hơn mức tăng 90,9% được ghi nhận trong tháng 6.

Mặc dù xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng tương đối tốt, nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng xuất khẩu, tức khoảng 3% trong 7 tháng đầu năm.

Như vậy, giá trị thương mại song phương Nga - Trung giảm xuống còn 19,49 tỷ USD trong tháng 7, so với 20,83 tỷ USD của tháng 6 - mức cao nhất từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu.

Mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong 1 cuộc điện đàm rằng, Bắc Kinh sẽ duy trì quan điểm độc lập trong vấn đề Ukraine, khi cố gắng tìm kiếm 1 giải pháp chính trị để kết thúc xung đột. Ngoài ra, quan hệ kinh tế giữa 2 nước sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.