Chờ...

Trung Quốc xuất nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 7

VOH – Theo dữ liệu Cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 8/8, xuất – nhập khẩu của nước này giảm mạnh trong tháng 7, so với 1 năm trước đó.

Cụ thể, xuất khẩu giảm 14,5%, trong khi nhập khẩu giảm 12,4%. Đây là con số sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2020. Nguyên nhân bởi nhu cầu từ thị trường thế giới thấp. Ngoài ra, người dân Trung Quốc cũng đang thắt chặt chi tiêu.

Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Thượng Hải của Trung Quốc - Ảnh: IFM
Hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Thượng Hải của Trung Quốc - Ảnh: IFM

Tuy giảm tổng thể, nhưng những mặt hàng quan trọng, nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 vẫn tăng. Ví dụ đậu nành nhập khẩu tăng 23,5%, đạt 9,73 triệu tấn. Dầu thô tăng 17%, đạt 43,69 triệu tấn. Quặng sắt tăng 2,5%, đạt 93,48 triệu tấn.

Ông Wang Mingwei, chuyên gia từ Dayue Futures nói: “Dữ liệu nhập khẩu đậu nành trong tháng 7 không gây bất ngờ cho chúng tôi. Năm nay mùa vụ ở Brazil bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, do đó chúng tôi phải nỗ lực nhập nhiều hơn từ các đối tác đa dạng hơn.”

Ông Cai Yongzheng, chuyên gia từ Jiangsu Fushi Data Research Institute nói: “So với tháng 6, nhập khẩu quặng sắt đã giảm. Điều này đã được dự báo trước. Lý do nhiều công ty sản xuất hàng hóa không có nhiều đơn hàng như trước. Lĩnh vực sản xuất nhìn chung vẫn ảm đạm.”

Ông Lynn Zhao, chuyên gia từ Macquarie (Thượng Hải) nói: “Sự sụt giảm nhập khẩu, liên quan tới chênh lệch giá. Sản xuất trong nước có dấu hiệu dư thừa. Nhập khẩu từ châu Phi cũng đi xuống do vấn đề cung ứng, và giới hạn của 1 số cảng biển tại đó.”

Một số chuyên gia khác cho rằng, dữ liệu xuất nhập khẩu trong tháng 7, đang phủ bóng lên nền kinh tế số 2 thế giới. Mục tiêu tăng trưởng 5% của Chính phủ Trung Quốc trong năm 2023, đang gặp nhiều thách thức.