Chờ...

Trung Quốc triển khai trấn áp trực tuyến đối với nội dung 'có hại' nhắm vào trẻ em

VOH - Ngày 13/7, Trung Quốc công bố chiến dịch trấn áp mới đối với mạng Internet nhắm vào các ứng dụng video và mạng xã hội để xóa bỏ nội dung bị coi là có hại cho trẻ em.

Trung Quốc vốn quản lý chặt chẽ mạng lưới Internet trong nước, kiểm duyệt nội dung bị coi là thô tục, phô trương hoặc có ý định lật đổ chính trị. Chính phủ nước này cũng định kỳ siết chặt các lĩnh vực cụ thể, từ những người có sức ảnh hưởng trực tuyến đến các nền tảng chơi game và mua sắm.

noi-dung-doc-hai-130724
Trung Quốc triển khai chiến dịch kéo 2 hai tháng nhằm tạo ra một môi trường trực tuyến lành mạnh và an toàn hơn

Trong một tuyên bố hôm 13/7, cơ quan giám sát Internet của Trung Quốc cho biết, họ đang phát động chiến dịch "Clear and Bright" kéo 2 hai tháng "nhằm tăng cường hiệu quả việc bảo vệ trẻ vị thành niên trên Internet và tạo ra một môi trường trực tuyến lành mạnh và an toàn hơn".

Theo tuyên bố của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, động thái này sẽ "sửa chữa các vấn đề nổi cộm" liên quan đến các nền tảng phát video ngắn và phát trực tiếp, các trang mạng xã hội, nền tảng mua sắm trực tuyến, cửa hàng ứng dụng, thiết bị thông minh dành cho trẻ em và các biện pháp kiểm soát trực tuyến dành cho trẻ vị thành niên.

Chiến dịch nhắm vào nhiều hành vi khác nhau như phát sóng các video khuyến khích nạn bắt nạt ở trường, nội dung "bạo lực và đẫm máu" trong phim hoạt hình và bài hát thiếu nhi kinh điển, và tạo ra lợi nhuận từ "những đứa trẻ nổi tiếng trên mạng" dưới tuổi vị thành niên.

Chiến dịch cũng sẽ xóa bỏ các sản phẩm "khiêu dâm nhẹ" khỏi các nền tảng thương mại điện tử, cũng như thông tin lôi kéo trẻ em vào "tình bạn có hại" hoặc "truyền tải các giá trị có hại... (thông qua) thuật ngữ trực tuyến bịa đặt một cách ác ý và từ ngữ thô tục".

Chiến dịch trấn áp mới nhất diễn ra khi trẻ em Trung Quốc bắt đầu kỳ nghỉ hè và sau một số chiến dịch tương tự trong những năm gần đây.

Các nhà kiểm duyệt đã chặn nhiều người có sức ảnh hưởng nổi tiếng sau khi một chiến dịch "Clear and Bright" khác được phát động vào tháng 4/2024 nhằm chống lại "những kẻ phô trương... (những kẻ) cố tình thể hiện lối sống xa hoa giàu có".

Chính phủ cũng hạn chế nghiêm ngặt thời gian chơi game trực tuyến của trẻ em dưới 18 tuổi và trước đó đã chú ý đến các nền tảng thương mại điện tử bán các sản phẩm mà họ cho là không mong muốn, chẳng hạn như phần mềm vượt qua sự kiểm soát chính thức Internet.