Chờ...

Tướng đặc nhiệm Iran biến mất bí ẩn sau vụ không kích của Israel tại Liban

VOH - Chuẩn tướng Esmail Qaani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã biến mất một cách bí ẩn.

Đây là vụ tấn công khiến Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của nhóm Hezbollah, thiệt mạng. Truyền thông Iran và khu vực đã đưa ra nhiều thông tin trái chiều về tình trạng hiện tại của ông Qaani, khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về sự biến mất này.

Theo báo cáo của Al Arabiya ngày 6/10, các quan chức Iran cấp cao tiết lộ rằng không có bất kỳ liên lạc nào với ông Qaani sau khi quân đội Israel tiến hành oanh tạc vào ngoại ô Dahiyeh, phía nam Beirut, vào ngày 3/10.

CHUAN TUONG LIBAN - IRNA

Chuẩn tướng Esmail Qaani - Ảnh: IRNA

Cuộc tấn công nhằm mục tiêu loại bỏ Hashem Safieddine, một thành viên cấp cao của Hezbollah và ứng viên tiềm năng kế nhiệm cố thủ lĩnh Nasrallah. Dù có thông tin rằng ông Qaani có mặt tại Beirut vào thời điểm đó, nhưng không gặp ông Safieddine.

Lực lượng Quds dưới sự chỉ huy của ông Qaani chịu trách nhiệm hỗ trợ các nhóm vũ trang chống Israel như Hamas, Houthi và Hezbollah. Safieddine là một trong số nhiều quan chức cấp cao của Hezbollah bị Israel tiêu diệt trong các cuộc tấn công gần đây. Israel đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công vào nhóm vũ trang này, không chỉ qua các cuộc không kích mà còn bằng các hoạt động quân sự trên bộ nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng và kho vũ khí của Hezbollah tại Liban.

Một số nguồn tin từ khu vực Ả Rập cho biết ông Qaani vẫn còn sống và không bị thương, nhưng hiện đang bị quản thúc trong lúc IRGC điều tra lỗ hổng an ninh dẫn đến vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah. Nghi ngờ về việc có thỏa hiệp trong hàng ngũ chỉ huy cấp cao của Iran càng tăng lên sau cái chết của ông Safieddine.

Tuy nhiên, chính quyền Tehran phủ nhận những tin đồn này, khẳng định rằng ông Qaani vẫn khỏe mạnh và đang thực hiện nhiệm vụ hàng ngày. Cựu đại sứ Iran tại Iraq, Iraj Masjedi, người đang giữ chức Phó chỉ huy lực lượng Quds, khẳng định với truyền thông vào ngày 8/10 rằng ông Qaani vẫn an toàn và không gặp vấn đề gì.

Dù vậy, nhiều người vẫn hoài nghi về số phận của ông Qaani, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn tại Liban. Israel đã đạt được nhiều tiến bộ trong hoạt động tình báo, giúp họ tiêu diệt các mục tiêu quan trọng của Hezbollah, tạo nên cú sốc lớn đối với mạng lưới của nhóm này. Những thành công của Israel đặt ra câu hỏi về hiệu quả của lực lượng tình báo Hezbollah và khả năng có người nội gián.

Việc ông Qaani tiếp tục "mất tích" trước công chúng càng làm gia tăng sự tò mò và đồn đoán về tình trạng thực sự của ông sau cuộc không kích của Israel.