Chờ...

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc gia tăng tạo ra tầng lớp mới ‘ăn bám bố mẹ’

TRUNG QUỐC - Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ở Trung Quốc đang đẩy hàng triệu sinh viên tốt nghiệp đại học vào tình thế khó khăn, một số buộc phải làm công việc lương thấp hoặc sống phụ thuộc vào cha mẹ.

Năm 2024 ghi nhận số lượng kỷ lục sinh viên tốt nghiệp đại học săn lùng việc làm trong thị trường lao động đang suy thoái cũng như các biện pháp siết chặt quản lý đối với các lĩnh vực tài chính, công nghệ và giáo dục của đất nước.

Tỷ lệ thất nghiệp của khoảng 100 triệu thanh thiếu niên Trung Quốc trong độ tuổi 16-24 đã tăng lên trên 20% lần đầu tiên vào tháng 4 năm ngoái. Khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 21,3% vào tháng 6 năm 2023, các quan chức đã đột ngột ngưng cung cấp dữ liệu để đánh giá lại vấn đề này.

viec-lam-210824
Những người tìm việc chen chúc tại hội chợ việc làm ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đến năm 2024, tình trạng thất nghiệp ở thanh niên vẫn là vấn đề đau đầu, với tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên mức cao nhất năm 2024 là 17,1% vào tháng 7, khi 11,79 triệu sinh viên tốt nghiệp vào mùa hè này.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, việc tìm kiếm việc làm cho người trẻ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ kêu gọi nhiều kênh hơn để thanh niên tiếp cận với các nhà tuyển dụng tiềm năng, chẳng hạn như hội chợ việc làm và đã đưa ra các chính sách hỗ trợ kinh doanh để giúp thúc đẩy việc tuyển dụng.

Yun Zhou, Phó giáo sư xã hội học tại Đại học Michigan, cho biết: "Đối với nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc, triển vọng nghề nghiệp tốt hơn, sự thăng tiến trong xã hội, viễn cảnh cuộc sống tươi sáng hơn - tất cả những điều mà tấm bằng đại học từng hứa hẹn - giờ đây ngày càng trở nên khó nắm bắt".

Một số thanh niên thất nghiệp đã trở về quê hương để trở thành "những đứa trẻ toàn thời gian", sống dựa vào tiền lương hưu và tiền tiết kiệm của cha mẹ.

Ngay cả những người có bằng sau đại học cũng không thoát khỏi tình trạng này. Các lựa chọn của họ bị hạn chế. Hoặc là họ cắt giảm kỳ vọng về những công việc lương cao hoặc tìm bất kỳ công việc nào để kiếm sống.

Tình trạng thất nghiệp ở nhóm sinh viên tốt nghiệp đại học không phải là chưa có tiền lệ.

Vào năm 1999, Trung Quốc đã mở rộng đáng kể năng lực tuyển sinh của các trường đại học nhằm mục đích đào tạo lực lượng lao động có trình độ cao hơn để thúc đẩy nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của mình. Nhưng nguồn cung sinh viên tốt nghiệp sau đó vượt quá số việc làm.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 bởi Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục Đại học Trung Quốc, một tạp chí trực thuộc Bộ Giáo dục, nguồn cung sinh viên đại học sẽ vượt quá nhu cầu từ năm 2024 đến năm 2037, sau đó tác động của tỷ lệ sinh giảm sẽ diễn ra và thu hẹp đáng kể khoảng cách này.

Theo dự báo, số lượng sinh viên mới tốt nghiệp đại học tại Trung Quốc có thể đạt đỉnh vào khoảng 18 triệu vào năm 2034.