Chờ...

Tỷ suất sinh ở các nước giàu trên thế giới giảm

VOH -vTỷ suất sinh đã giảm mạnh ở một số nước giàu nhất thế giới và có khả năng sẽ tiếp tục ở mức thấp.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa công bố, trung bình số trẻ em mà một phụ nữ sinh ra ở 38 nền kinh tế thuộc OECD đã giảm từ mức 3,3 trẻ/phụ nữ (năm 1960) xuống còn 1,5 trẻ/phụ nữ (năm 2022).

Tỉ suất sinh hiện nay ở hầu hết các nước OECD thấp hơn nhiều so với "mức sinh thay thế" 2,1 trẻ/phụ nữ - mức mà dân số của một nước được coi là ổn định mà không cần người nhập cư. 

"Sự suy giảm này sẽ làm thay đổi bộ mặt xã hội, cộng đồng, gia đình và có khả năng gây ra những tác động to lớn đến tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng" - OECD cảnh báo.

Tỷ suất sinh (số con tính bình quân trên một phụ nữ) cao nhất được ghi nhận ở Israel là 2,9, tiếp theo là Mexico và Pháp với 1,8. Pháp và Ireland có tỉ suất sinh cao nhất châu Âu. 

Hungary đã nâng tỷ suất sinh lên mức trung bình của OECD trong thập niên qua, với chi tiêu cho phúc lợi gia đình chiếm hơn 3% GDP.

Hàn Quốc là nước có tỉ suất sinh thấp nhất trong nhóm - khoảng 0,7.

trẻ sơ sinh Hàn Quốc tỷ suất sinh  afp
Hàn Quốc là nơi có tỉ suất sinh thấp nhất - Ảnh: AFP

OECD nhận định tỷ suất sinh đã giảm mạnh ở một số nước giàu nhất thế giới và có khả năng sẽ tiếp tục ở mức thấp vì những lo ngại về kinh tế khiến người dân phải cân nhắc các khoản chi phí khi sinh con.

Tăng trưởng dân số chậm cũng là lực cản đối với tăng trưởng kinh tế. Cùng với tuổi thọ ngày càng tăng, tỉ suất sinh thấp cũng gây áp lực lên tài chính công vì sẽ có ít người nộp thuế - nguồn lực cần thiết để chi trả cho chi phí ngày càng tăng của dân số già.

Tình trạng thiếu học sinh cũng đang khiến nhiều trường học trên khắp châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc phải đóng cửa.