Chờ...

Ukraine đang đi nước cờ sai ở châu Phi?

VOH - Ngày 5/8, Mali cắt quan hệ ngoại giao với Ukraine, do Kiev cung cấp thông tin tình báo để phiến quân tấn công, khiến nhiều lính Wagner và binh sĩ Chính phủ thiệt mạng.

Phiến quân Tuareg đã nhận trách nhiệm về cái chết của ít nhất 84 lính Wagner và 47 lính Chính phủ Mali, trong ba ngày giao tranh vào cuối tháng 7/2024. Đây là thất bại nặng nề nhất của Wagner, kể từ khi tham gia cuộc xung đột ở Sahel năm 2021 và đứng về phía Chính phủ Mali.

c_Tuareg_Mali
Vị trí phiến quân Tuareg tấn công đoàn xe Wagner và quân Chính phủ Mali - Ảnh: Google map

Ngày 29/7, ông Andriy Yusov, phát ngôn viên cơ quan tình báo quân sự Ukraine nói với đài truyền hình công cộng Suspilne rằng, phiến quân Mali nhận được tất cả thông tin cần thiết, để thực hiện chiến dịch chống lại Nga.

Mali và Niger cảm thấy bị sốc, khi 1 quốc gia xa xôi ở châu Âu sát cánh cùng lực lượng khủng bố. Hai nước đều đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Ukraine.

Rạn nứt xảy ra vào thời điểm, Kiev đang cố gắng hết sức để giành được sự ủng hộ trên trường quốc tế.

Trong 30 tháng qua, Ukraine đã nỗ lực thuyết phục phần còn lại của thế giới lên án Nga. Họ thành công ở phương Tây và một số nơi khác, nhưng không như mong đợi tại châu Phi. Phần lớn quốc gia châu Phi giữ thái độ trung lập.

Với vụ tấn công ở Mali vừa qua, chuyên gia Tafi Mhaka viết trên Al Jazeera rằng, uy tín của Ukraine trên trường quốc tế bị suy giảm nghiêm trọng. Đây là hành động bất chấp luật pháp quốc tế, gây bất ổn và thương vong cho người dân ở 1 quốc gia có chủ quyền.

Sau vụ tấn công, khối các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã đưa ra tuyên bố lên án sự can thiệp của Ukraine. ECOWAS đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước bất kỳ sự nhúng tay nào từ bên ngoài vào khu vực - điều có thể gây ra đe dọa với hòa bình và ổn định ở Tây Phi.

Người dân châu Phi lo ngại các hành động của Ukraine chống lại Nga tại lục địa này, vì họ vẫn còn nhớ thời kỳ chiến tranh Lạnh, lẫn tác hại của việc mở rộng sự cạnh tranh giữa Liên Xô và Hoa Kỳ.

Ví dụ, phương Tây giúp phiến quân ly khai sát hại lãnh đạo Congo Patrice Lumumba, vì lo sợ ông đưa quốc gia Trung Phi giàu tài nguyên đến gần Liên Xô hơn.

Họ cũng nhớ xung đột phe phái ở Angola do nước ngoài giật dây, đã biến thành cuộc nội chiến kéo dài 20 năm, khiến hơn 1 triệu người thiệt mạng.

Sau tuyên bố của ông Yusov, Ukraine phủ nhận mạnh mẽ sự dính líu của mình vào cuộc tấn công ở Mali.

Hiện vẫn chưa rõ, việc Mali và Niger cắt đứt quan hệ với Ukraine, có khiến Kiev ngưng can dự vào tình hình khu vực hay không. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, Ukraine sẽ không thể giành được sự ủng hộ từ lục địa đen trong cuộc chiến chống lại Nga, vì chính bản thân lại xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và gây ra đe dọa về an ninh cho quốc gia khác.