Chờ...

Ukraine thay đổi chiến thuật, mở nhiều mặt trận phản công đợt 2

VOH - Ukraine tung quân dự bị và khí tài hiện đại phản công đợt 2 nhằm xuyên thủng phòng tuyến ở các điểm nóng của Nga.

Ở đợt phản công này, Ukraine được cho triển khai hơn một chục lữ đoàn được khối NATO huấn luyện cùng chín lữ đoàn tấn công hạng nhẹ của Lực lượng Cận vệ thuộc Bộ Nội vụ Ukraine.

Các thông tin cho biết Ukraine còn điều chỉnh cách tiếp cận được ghi nhận tạo một số đột phá đối với phòng tuyến của Nga.

Thứ nhất, Ukraine áp dụng chiến thuật mới trên tiền tuyến. Quân đội Ukraine thay đổi chiến thuật từ "đánh nhanh" bằng các đoàn xe cơ giới bọc thép như Bradley và xe tăng hộ tống sang "tiến chậm" với lực lượng công binh rà phá các bãi mìn đi trước và bộ binh tự di chuyển theo sau.

Để hỗ trợ bộ binh, phía Ukraine dùng đạn GMLRS từ các hệ thống pháo phản lực HIMARS và M270 tấn công các vị trí có pháo binh Nga và dùng đạn chùm 155mm DPICM để phá hủy số lượng lớn các chướng ngại "răng rồng" trên hệ thống công sự của Nga.

Ukraine thay đổi chiến thuật, mở nhiều mặt trận phản công đợt 2 1
Binh lính Ukraine - Ảnh: Reuters 

Thứ hai, Ukraine tăng cường tấn công ở hậu phương của Nga và các lãnh thổ Nga đang chiếm đóng. Ukraine thừa nhận vừa dùng tên lửa Storm Shadow tấn công cầu Chonhar - nối khu vực tỉnh Kherson và bán đảo Crimea vào ngày 29/7 vì cho rằng đây là cây cầu vận chuyển vũ khí để tấn công Ukraine.

Ngoài ra, Nga tố Ukraine đã dùng máy bay không người lái tấn công thủ đô Matxcơva các ngày 24 và 30/7. Sự xuất hiện các drone này đang dần tạo nên bầu không khí quan ngại lan rộng ở thủ đô của Nga ngay trước thềm cuộc bầu cử địa phương sắp diễn ra tháng 9 tới.

Thứ ba, Ukraine thúc đẩy các đối tác sớm thực hiện cam kết viện trợ quân sự. Nếu như trước đây đích thân Tổng thống Ukraine Zelensky phải liên tục viếng thăm các nước để vận động sự chuyển giao khí tài thì nay Chính phủ Ukraine đã tăng cường tương tác ở mọi cấp độ.