Chờ...

Ukraine và Ba Lan ký thỏa thuận an ninh 10 năm

VOH - Thỏa thuận với Ba Lan được công bố ngay sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa vào loạt thành phố của Ukraine, trong đó có Kiev.

Ngày 8/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã ký thỏa thuận an ninh song phương trong khuôn khổ chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ukraine tới Warsaw.

Hai bên đã có cuộc hội đàm liên quan đến hợp tác quốc phòng giữa Ukraine và Ba Lan, con đường của Ukraine hướng tới gia nhập Liên minh châu Âu (EU), cũng như trao đổi về Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sắp tới tại Washington, dự kiến diễn ra vào ngày 9-11/7.

Tổng thống Zelensky (trái) và Thủ tướng Tusk tại lễ ký thỏa thuận an ninh ở Warsaw hôm 87   Văn phòng Tổng thống Ukraine
Tổng thống Zelensky (trái) và Thủ tướng Tusk tại lễ ký thỏa thuận an ninh ở Warsaw hôm 8/7 - Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Theo đó, Ba Lan sẽ cung cấp thêm cho Ukraine các gói hỗ trợ quân sự và cam kết tiếp tục duy trì ủng hộ với nước này trong thời hạn 10 năm của thỏa thuận. Warsaw sẽ cân nhắc chuyển giao thêm một phi đội MiG-29 cho Kiev, tương đương tối thiểu 14 phi cơ.

Thỏa thuận cũng đề cập việc thiết lập cơ chế bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái (UAV) trên không phận Ukraine, trong trường hợp quả đạn bay về hướng Ba Lan.
Đề cập đến  việc thành lập Quân đoàn Ukraine, lực lượng tình nguyện được đào tạo tại Ba Lan. Đơn vị này sẵn sàng tiếp nhận công dân Ukraine đang sinh sống tại Ba Lan cũng như các quốc gia khác.

Tăng cường hợp tác song phương trên lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, bao gồm đặt nhà máy sản xuất của các công ty vũ khí Ba Lan tại Ukraine. Hai nước cũng sẽ thúc đẩy hợp tác tên các lĩnh vực phi quân sự, như tình báo, an ninh mạng, an ninh thông tin và hàng hải, bảo vệ hạ tầng trọng yếu.

Đây là thỏa thuận an ninh song phương thứ 21 Ukraine đã ký, với các nước như Mỹ, Anh, Pháp và Đức.