Chờ...

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump nói nếu đắc cử sẽ trục xuất người Haiti nhập cư

VOH - Sau khi chính phủ Haiti lên án phát biểu về việc người Haiti nhập cư ăn thịt chó, mèo nuôi, ứng viên tổng thống Mỹ dọa sẽ trục xuất người nhập cư nước này nếu đắc cử.

Reuters đưa tin, ngày 13/9, ứng cử viên đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ trục xuất hàng loạt người Haiti nhập cư khỏi thành phố Springfield ở bang Ohio (Mỹ) nếu ông đắc cử tổng thống.

Tại họp báo tổ chức ở khu nghỉ dưỡng chơi golf của ông Trump tại thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ), ông không lặp lại phát ngôn trước đó của ông về người Haiti nhập cư, song nói rằng “chúng tôi sẽ thực hiện các vụ trục xuất lớn ở Springfield, Ohio".

trump-cam-ket-truc-xuat-nguoi-haiti-nhap-cu
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo tại khu nghỉ dưỡng chơi golf của ông gần TP Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 13/9 - Ảnh: REUTERS

Câu phát biểu của ông Trump về người Haiti nhập cư nằm trong buổi tranh luận trên truyền hình với ứng viên đảng Dân chủ - Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm 10/9.

Khi đó, cựu Tổng thống Mỹ đã nói rằng “Ở Springfield, họ đang ăn thịt chó - những người nhập cư - họ đang ăn thịt mèo, họ đang ăn thịt thú cưng của những người dân sống ở đó”, theo hãng thông tấn AFP.

Khi ông David Muir - người điều hành cuộc tranh luận của ABC News - bác bỏ cáo buộc này, ông Trump nhấn mạnh rằng ông đã thấy "những người trên truyền hình nói rằng con chó của họ đã bị ăn thịt".

Ngay sau phát ngôn của ông Trump về người Haiti nhập cư ăn thịt chó mèo nuôi, chính phủ Haiti đã ra tuyên bố lên án, rằng lời nói sai sự thật này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của cộng đồng dân cư này ở Mỹ.

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo cộng đồng người Haiti nhập cư trên khắp nước Mỹ cũng cảnh báo rằng phát ngôn của ứng cử viên đảng Cộng hòa đang gây nguy hiểm đến tính mạng người nhập cư Haiti và làm gia tăng thêm căng thẳng ở thành phố có 15.000 người Haiti nhập cư này.

ABC News đưa tin trong ngày 13/9, hai trường tiểu học đã được sơ tán và một trường trung học cơ sở ở thành phố Springfield đã phải đóng cửa sau khi nhận được nhiều lời đe dọa đánh bom nặc danh liên tiếp trong hai ngày.

Bình luận về vấn đề, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi chấm dứt các hình thức tấn công vào cộng đồng người Haiti nhập cư, theo Reuters.