Chờ...

Ước tính 66.000 binh lính Nga thiệt mạng ở Ukraine

NGA - Hãng truyền thông độc lập của Nga Mediazona cuối tuần qua cho biết, theo ước tính của hãng, hơn 66.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Mediazona đã hợp tác với Ban tiếng Nga của BBC để lập danh sách những người lính tử vong bằng cách sử dụng dữ liệu nguồn mở. Trước đó vào tháng 4/2024, họ thông báo đã có hơn 50.000 tên người Nga bị thiệt mạng.

thiet-mang-ukraine-0209824
Bức ảnh được chụp vào ngày 31/8/2024 cho thấy một tòa nhà dân cư bị hư hại nặng nề sau một cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây ở Kharkiv - Ảnh: AFP

Mediazona cho biết, "tính đến ngày 30/8, chúng tôi biết tên của 66.471 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột".

Danh sách này đã tăng thêm hơn 4.600 người trong 4 tuần qua nhưng không phải là con số chính xác vì nhiều trường hợp tử vong của binh lính không được công khai.

Anastasia Alekseyeva, một nhà báo tại Mediazona nhấn mạnh rằng, số người chết mới nhất "không liên quan đến cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Kursk hay bước tiến của Nga ở phía đông".

Bà cho biết, điều này là do các nhà nghiên cứu vẫn đang giải quyết số lượng lớn báo cáo về các trường hợp tử vong.

Báo cáo cho thấy, 172 quân nhân đang thực hiện nghĩa vụ quân sự đã thiệt mạng. Tuy nhiên, những con số này có thể không chính xác vì lính nghĩa vụ có thể ký hợp đồng quân sự chuyên nghiệp và một số người có thể đã làm như vậy mà không nói với người thân, biên tập viên Dmitry Treshchanin của Mediazona cho biết.

Theo số liệu phân tích của Mediazona, khu vực có số ca tử vong tuyệt đối lớn nhất - 2.578 - là nước cộng hòa miền nam Bashkortostan, nơi có đông đảo người Hồi giáo sinh sống. Nhóm tuổi được hiện diện nhiều nhất trong danh sách là 33 - 35 (6.877 ca tử vong).

Hơn 12.000 người thiệt mạng là tù nhân, sau khi Nga tìm cách tuyển mộ tù nhân bằng cách hứa trả tự do cho họ sau một thời gian ở tuyến đầu.

Nhưng bà Alekseyeva cho biết, số lượng đã giảm gần đây: "Rõ ràng chiến dịch tuyển dụng không còn tích cực nữa".

Mediazona và BBC cùng các tình nguyện viên đã thống kê số ca tử vong kể từ tháng 2/2022, sử dụng thông tin nguồn mở từ các báo cáo chính thức và phương tiện truyền thông, cũng như sử dụng hình ảnh vệ tinh của các nghĩa trang ở Nga để ước tính số lượng ngôi mộ mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào tháng 6, gần 700.000 binh lính Nga đang chiến đấu ở Ukraine. Moscow hiếm khi nói về những tổn thất mà họ phải chịu trong cái mà họ gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt".