Chờ...

Vẫn chưa thể bỏ phiếu nghị quyết về viện trợ ở Gaza

VOH - Nội dung dự thảo nghị quyết về viện trợ nhân đạo ở Dải Gaza vẫn chưa được thống nhất, dẫn đến phiên bỏ phiếu cho nghi quyết này tiếp tục bị trì hoãn.

Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã tiếp tục dời vòng bỏ phiếu một nghị quyết về tăng cường viện trợ nhân đạo ở Dải Gaza sang ngày 21/12. Vòng bỏ phiếu này trước đó dự kiến diễn ra vào ngày 18/12, sau đó lần lượt dời sang ngày 19/12 và 20/12. 

Nghị quyết do Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) soạn thảo. Nguyên nhân trì hoãn được cho là các cuộc đàm phán phút cuối giữa Ai Cập và Mỹ liên quan đến nghị quyết vẫn đang được tiếp tục nhằm tránh việc bị Mỹ phủ quyết lần thứ ba. 

Ai Cập tuy không phải là thành viên HĐBA LHQ, tuy nhiên là quốc gia giáp với Dải Gaza và là nơi có cửa khẩu Rafah gần như là điểm tiếp nhận viện trợ duy nhất kể từ khi xung đột nổ ra đến nay.

Vẫn chưa thể bỏ phiếu nghị quyết về viện trợ ở Gaza
Đại diện các quốc gia tại phiên họp về tăng cường viện trợ nhân đạo ở Gaza, diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), ngày 19/12/2023 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Mỹ chưa nhất trí với nội dung liên quan đến đề xuất thiết lập cho LHQ cơ chế giám sát độc quyền hàng viện trợ từ các nước không tham gia xung đột từ các đường biển, đường bộ và đường hàng không đến Gaza. 

Trong cuộc họp kín ngày 20/12, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield, đã yêu cầu hoãn cuộc bỏ phiếu nhằm cho phép Mỹ tiếp tục thảo luận với Ai Cập về nội dung dự thảo. Theo các nguồn tin ngoại giao, bà Thomas-Greenfield đã bày tỏ lo ngại rằng đề xuất giám sát viện trợ độc quyền của LHQ có thể làm chậm quá trình vận chuyển hàng viện trợ đến người dân ở Gaza.

Phát biểu trước HĐBA, vị Đại sứ Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này là ông Antony Blinken sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry vào cuối ngày 21/12 (giờ đại phương). Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 12, Đại sứ Ecuador tại LHQ José Javier De La Gasca, sau đó đã hoãn cuộc bỏ phiếu dự kiến sang ngày 21/12.

Cũng trong ngày 20/12, văn phòng truyền thông thuộc chính quyền Hamas ở Dải Gaza cho biết ít nhất 20.000 người, trong đó có khoảng 8.000 trẻ em và 6.200 phụ nữ, đã thiệt mạng ở vùng lãnh thổ này kể từ khi bùng phát xung đột Hamas-Israel.