Chờ...

Vẫn chưa tìm thấy trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

VOH - Ngày 19/5, giờ địa phương, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian rơi sau chuyến thăm biên giới Azerbaijan gây sốc cho các nước.

Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri thông báo giới chức nước này đã liên lạc được với một thành viên của phái đoàn tháp tùng Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một trong những thành viên phi hành đoàn trên chiếc trực thăng gặp nạn ở tỉnh Đông Azarbaijan, phía Tây Bắc của Iran.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước IRIB TV từ một khu vực gần hiện trường được cho là xảy ra vụ việc, ông Mansouri cho biết phái đoàn tháp tùng ông Raisi di chuyển trên ba chiếc máy bay trực thăng.

Khoảng 30 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay chở ông Raisi mất liên lạc với hai chiếc còn lại. Các máy bay trực thăng ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm xung quanh khu vực trong khoảng 20 phút, nhưng buộc phải hạ cánh khẩn cấp do điều kiện thời tiết xấu và sương mù dày đặc.

tong-thong-iran
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cùng người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliev tham quan dự án xây đập ở biên giới hai nước - Ảnh: AFP

Phó Tổng thống Iran nói thêm lực lượng cứu hộ từ Hiệp hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ Iran, cảnh sát, quân đội và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã được cử đến hiện trường.

Do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên hoạt động cứu hộ diễn ra chậm tại khu vực khó tiếp cận. Nhiệt độ thấp và trời mưa đang gây thêm khó khăn cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Chiếc trực thăng chở ông Raisi và phái đoàn tháp tùng gặp sự cố và “hạ cánh cứng” ở tỉnh Đông Azarbaijan phía Tây Bắc Iran. Địa điểm có thể xảy ra vụ việc được xác định là ở khu vực Varzaqan, cách thủ đô Tehran của Iran khoảng 670km.

Đoàn máy bay trực thăng hộ tống Tổng thống Iran Raisi đang trên đường di chuyển từ Khoda Afarin, nơi ông Raisi tham dự lễ khánh thành một đập nước cùng với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev trước đó cùng ngày 19/5.

Theo điều 131 Hiến pháp Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu tổng thống nước này qua đời trong lúc tại nhiệm thì phó tổng thống thứ nhất (hiện là ông Mohammad Mokhber) sẽ lên thay, với sự xác nhận từ lãnh tụ tối cao Iran, người có tiếng nói cuối cùng trong mọi vấn đề của nước này.

Một hội đồng gồm có phó tổng thống thứ nhất, chủ tịch quốc hội và người đứng đầu cơ quan tư pháp phải tổ chức bầu cử tổng thống mới trong thời gian tối đa 50 ngày.