Chờ...

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Nhiều nước đề nghị hỗ trợ tìm kiếm

VOH - Nhiều nước bắt đầu hỗ trợ Iran tìm kiếm chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian. Đến sáng nay vẫn chưa rõ tình trạng của trực thăng.

Người đứng đầu Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran, Pir-Hossein Koulivand thông báo các đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm địa điểm rơi trực thăng chở Tổng thống Raisi ở tỉnh Đông Azerbaijan, thuộc vùng núi gần biên giới Iran - Azerbaijan.

Tổng thống Raisi đến Azerbaijan ngày 19/5 để khánh thành một con đập với Tổng thống nước này Ilham Aliyev. Đây là con đập thứ ba mà Iran và Azerbaijan xây dựng trên sông Aras.

Tham mưu trưởng quân đội Iran cho biết tất cả nguồn lực của quân đội đã được sử dụng cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ả Rập Saudi, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Armenia, Azerbaijan, Ủy ban châu Âu (EC)… cũng đề nghị hỗ trợ.

truc-thang-roi-tong-thong-iran-3712
Các xe cứu hộ được triển khai sau vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Ảnh: CNN

Đài RT (Nga) đăng tin theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, 2 máy bay tiên tiến, các trực thăng và 50 nhân viên cứu hộ trên núi chuyên nghiệp của nước này sẽ được triển khai tới thành phố Tabriz, tỉnh Đông Azerbaijan, Iran, để giúp tìm kiếm trực thăng trên.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này đã gửi 1 chiếc máy bay không người lái Akinci và 1 chiếc trực thăng loại Cougar được trang bị khả năng tìm kiếm trong đêm tới hỗ trợ Iran. Thổ Nhĩ Kỳ cũng gửi 32 nhân viên chuyên cứu hộ vùng núi và 6 xe đến hỗ trợ tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích.

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết họ đã triển khai 40 đội cứu hộ tới khu vực. Còn Ủy ban châu Âu đã kích hoạt dịch vụ bản đồ vệ tinh để hỗ trợ công tác tìm kiếm, sau yêu cầu hỗ trợ từ Iran.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này "chân thành cảm ơn chính phủ các nước và tổ chức quốc tế" vì đã bày tỏ đoàn kết với chính phủ và người dân Iran, cũng như đề nghị hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Iran đang bước vào thời điểm rạng sáng, nhưng vẫn chưa tìm thấy địa điểm chiếc trực thăng bị rơi.

Chia sẻ với kênh truyền hình nhà nước Iran IRINN, ông Pir-Hossein Koulivand, nói các đội cứu hộ vẫn chưa tìm được vị trí trực thăng rơi, dù trước đó đã phát hiện "địa điểm chính xác" thông qua tín hiệu từ trực thăng và điện thoại di động của một thành viên tổ bay.

Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm quanh khu vực phát hiện tín hiệu giữa thời tiết bất lợi.