Chờ...

Vladimir Putin được dự báo chiến thắng trong bầu cử ở Nga

VOH - Cử tri Nga  đi bỏ phiếu vào ngày thứ hai của cuộc bầu cử gần như chắc chắn một chiến thắng cho Vladimir Putin và kéo dài 25 năm cầm quyền của Putin thêm sáu năm nữa.

Cử tri trên khắp nước Nga đã bỏ phiếu vào thứ Bảy, ngày thứ hai của cuộc bầu cử nhằm chính thức hóa  thêm 6 năm quyền lực cho Tổng thống Vladimir Putin, người không phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nào ​​trong gần 25 năm cầm quyền của ông.

Người đàn ông bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga
Người đàn ông bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga tại điểm bỏ phiếu số 4127 ở Vladivostok - Ảnh Sputnik 

Bất chấp các cuộc tấn công đang diễn ra trên đường phố ở Nga bằng bằng máy bay không người lái, các nhà phân tích cho rằng Điện Kremlin đang mong đợi tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao trong cuộc bầu cử như một dấu hiệu cho thấy người Nga chấp thuận cuộc chiến nhằm hợp pháp hóa Putin cho một nhiệm kỳ khác.

Khoảng 1 triệu nhân viên bầu cử và hơn 700 quan sát viên quốc tế của 106 quốc gia đã được triển khai đến các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước, bao gồm cả những vùng lãnh thổ mới sáp nhập của Nga.

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay tại Nga cũng chứng kiến việc lần đầu tiên áp dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử từ xa (REV) và phiếu bầu có mã QR.

Khoảng 4,76 triệu người trên tổng số hơn 110 triệu cử tri Nga đã nộp đơn đăng ký bỏ phiếu điện tử từ xa. Ngay trong ngày đầu tiên, hơn 3,5 triệu người đã bỏ phiếu bằng hình thức này, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin. đã lựa chọn bỏ phiếu trực tuyến vì “cách này đơn giản và thuận tiện”.

Sau ngày bẩu cử thứ hai, đã có 4.175.787 cử tri đã bỏ phiếu theo phương thức bỏ phiếu điện tử từ xa (DEG) trên nền tảng liên bang chiếm 88% tổng số người nộp đơn.

Phương thức bỏ phiếu điện tử từ xa lần đầu tiên được áp dụng trong cuộc bầu cử tổng thống LB Nga năm nay tại 29 địa phương của Nga, trong đó 28 khu vực trên nền tảng liên bang và Moscow trên nền tảng khu vực của thủ đô. Gần 2,6 triệu người Nga đã đi bỏ phiếu trước thời hạn.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga bắt đầu 8h00 ngày 15/3 và kéo dài đến 20h00 ngày 17/3. Các điểm bỏ phiếu đầu tiên mở ở Kamchatka và Chukotka vào 23h00 giờ Moscow tối 14/3. Vào 9h00 giờ Moscow, các điểm bỏ phiếu được mở ở vùng cực Tây của Nga là tỉnh Kaliningrad.

Cử tri có thể bỏ phiếu cho 1 trong 4 ứng cử viên, gồm các ông Leonid Slutsky, Nikolai Kharitonov, Vladislav Davankov và Vladimir Putin.

Theo kênh truyền hình Nga RBC, Ủy ban Bầu cử trung ương cho biết tổng số cử tri ở Nga là 112,309 triệu người và gần 1,9 triệu người ở bên ngoài. Theo bộ này, kể từ tháng 7/2023, số lượng cử tri ở Nga đã tăng 4,394 triệu người. Vào tháng 1 năm nay, Ủy ban bầu cử trung ương lần đầu tiên tiết lộ dữ liệu về cử tri ở Donetsk - 1,971 triệu người, ở Lugansk - 1,652 triệu, ở các vùng Zaporozhye và Kherson - mỗi vùng khoảng 470 nghìn người.

Kết quả thăm dò dư luận trước thềm bầu cử đều dự báo Tổng thống Vladimir Putin sẽ giành chiến thắng áp đảo trước 3 ứng cử viên còn lại và tiếp tục giữ thêm một nhiệm kỳ 6 năm.

Trong cuộc khảo sát cuối cùng trước thềm bầu cử, Trung tâm Nghiên cứu Dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) cho biết, ông Vladimir Putin nhiều khả năng sẽ nhận được 82% số phiếu ủng hộ, vị trí thứ hai là hai ứng cử viên ông Nikolai Kharitonov của đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), ông Vladislav Davankov của đảng “Những người Mới”, mỗi người nhận được 6% số phiếu, trong khi ứng cử viên Leonid Slutsky thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDPR) về thứ tư với 5% số phiếu ủng hộ.

Giới chuyên gia nhận định, việc thực hiện những biện pháp củng cố kinh tế, chính trị, xã hội trước sức ép từ phương Tây, cũng như trước những biến động của tình hình quốc tế là một trong những nguyên nhân giúp Tổng thống Vladimir Putin nhận được sự ủng hộ cao ở trong nước.

Sau hơn 2 năm xung đột, nền kinh tế Nga vẫn vững vàng và tăng trưởng ở mức khá. Chính phủ Nga vẫn duy trì được sự ổn định của hệ thống tài chính; khuyến khích và bảo vệ các doanh nghiệp theo chính sách trọng cung để qua đó giúp nền kinh tế đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng 3,6% trong năm 2023, cao hơn cả những cam kết của chính phủ.

Trước thềm cuộc bầu cử, Tổng thống Vladimir Putin đã tiến hành hàng loạt chuyến đi tới nhiều địa phương, gặp gỡ và trò chuyện với nhiều tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, hai tuần trước cuộc bầu cử, trong Thông điệp liên bang thường niên, ông đã đưa ra những cam kết đầy tham vọng trong vòng 6 năm tới đối với các lĩnh vực xã hội, kinh tế, phát triển và kinh doanh khu vực.

Nhà lãnh đạo Vladimir Putin đã 4 lần giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Năm 2000, ông đắc cử khi nhận được 52,94% phiếu bầu; năm 2004 ông về nhất với 71,31% số phiếu; tỷ lệ ủng hộ năm 2012 là 63,60% và năm 2018 ông đạt kỷ lục 76,69% số phiếu bầu.