Chờ...

Vụ ám sát thủ lĩnh người Sikh: Canada kêu gọi sự hợp tác của Ấn Độ

VOH - Thủ tướng Canada cáo buộc “đặc vụ của chính phủ Ấn Độ” liên quan vụ sát hại, kêu gọi Ấn Độ hợp tác điều tra.

Ngày 21/9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau kêu gọi chính phủ Ấn Độ phối hợp để “thiết lập các quy trình nhằm tìm ra sự thật và cho phép thực thi công lý” cho vụ ám sát thủ lĩnh ly khai người Sikh.

Trước đó ngày 18/9, Thủ tướng Trudeau cáo buộc "đặc vụ của chính phủ Ấn Độ" liên quan vụ sát hại Hardeep Singh Nijjar, một thủ lĩnh người Sikh, gần Vancouver hồi tháng 6. Nijjar, 45 tuổi, là công dân Canada.

Ấn Độ đã bác bỏ cáo buộc, cho rằng điều này “lố bịch và có động cơ”.

Vụ ám sát thủ lĩnh người Sikh: Canada kêu gọi sự hợp tác của Ấn Độ 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 21/9 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Canada từ chối cung cấp bằng chứng dẫn đến cáo buộc trên, cho rằng việc này sẽ do tòa án quyết định, nếu sự việc được xét xử.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Canada chưa cung cấp thông tin cụ thể nào về vụ ám sát Nijjar.

Sau vụ việc, hai quốc gia đã trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của nhau. Ấn Độ ngày 21/9 còn đình chỉ dịch vụ cấp thị thực cho công dân Canada, với lý do an toàn của nhân viên nước này tại lãnh sự quán ở Canada bị đe dọa.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 21/9 cho biết Mỹ đang trao đổi với cả Canada và Ấn Độ liên quan vụ ám sát Nijjar, lưu ý rằng Mỹ “quan ngại sâu sắc về các cáo buộc”. Anh và Australia cũng bày tỏ quan ngại về các diễn biến.

Thủ lĩnh Nijjar là người ủng hộ thiết lập một “nhà nước độc lập” gọi là Khalistan cho người Sikh từ các khu vực ở miền bắc Ấn Độ và một phần Pakistan. Chính phủ Ấn Độ coi phong trào Khalistan là mối đe dọa an ninh quốc gia và Nijjar được đưa vào danh sách phần tử khủng bố hồi tháng 7/2020.