Chờ...

WHO sẽ sơ tán 1.000 phụ nữ, trẻ em khỏi Gaza để chăm sóc y tế khẩn cấp

VOH - Ngày 21/10, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge cho biết, có tới 1.000 phụ nữ và trẻ em cần được chăm sóc y tế sẽ sớm được sơ tán khỏi Gaza đến châu Âu.

Israel, quốc gia đang bao vây vùng lãnh thổ Palestine "cam kết sẽ tiến hành thêm 1.000 chuyến sơ tán y tế tới Liên minh châu Âu trong những tháng tới", ông Hans Kluge cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AFP.

Ông cho biết, hoạt động sơ tán sẽ được WHO - cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc - và các nước châu Âu liên quan hỗ trợ.

gaza-211024
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ sơ tán 1.000 phụ nữ, trẻ em khỏi Gaza để chăm sóc y tế khẩn cấp

Trước đó, các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc cho biết, Israel cố tình nhắm vào các cơ sở y tế ở Gaza, giết hại và tra tấn nhân viên y tế tại đó, cáo buộc quốc gia này phạm "tội ác chống lại loài người".

Rik Peeperkorn, đại diện của WHO tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng cho biết vào tháng 5 rằng, khoảng 10.000 người cần phải sơ tán khỏi Gaza để được chăm sóc y tế khẩn cấp.

WHO Châu Âu đã tạo điều kiện cho 600 chuyến sơ tán y tế từ Gaza đến 7 quốc gia châu Âu kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng 10/2023.

"Điều này sẽ không bao giờ xảy ra nếu chúng ta không duy trì đối thoại mở", ông Kluge nói. "Điều tương tự cũng đúng với Ukraine", ông nói thêm.

Theo WHO, khoảng 2.000 vụ tấn công đã được ghi nhận vào các trung tâm y tế ở Ukraine kể từ cuộc xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

"80% lưới điện dân dụng bị hư hại hoặc phá hủy. Chúng tôi đã chứng kiến ​​điều đó ở các bệnh viện, các bác sĩ phẫu thuật phải dùng đèn trên đầu để phẫu thuật", ông nói.