Chờ...

WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu về dịch đậu mùa khỉ

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) do sự gia tăng đột biến các ca nhiễm ở châu Phi.

Quyết định này được đưa ra sau khi virus đậu mùa khỉ bắt đầu lây lan nhanh chóng, không chỉ trong khu vực mà còn có nguy cơ lan rộng ra toàn cầu.

Virus đậu mùa khỉ, từ lâu đã xuất hiện ở miền Trung châu Phi, đặc biệt là tại Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), hiện đã lây lan sang các quốc gia khác như Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC) cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Dua mua khi
Ảnh minh hoạ: Reuters

Theo WHO, tính đến nay, đã có hơn 14.000 ca bệnh và 524 ca tử vong được ghi nhận trong năm 2024, con số này đã vượt xa tổng số ca của năm trước. Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã nhấn mạnh sự cần thiết của một phản ứng quốc tế phối hợp để ngăn chặn đợt bùng phát này và cứu sống người dân.

Ông Tedros cũng bày tỏ lo ngại rằng virus đậu mùa khỉ có thể lây lan chủ yếu qua đường tình dục, một tình trạng đặc biệt đáng báo động.

Trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, WHO đã khuyến nghị sử dụng hai loại vắc-xin đã được các cơ quan quản lý quốc gia chấp thuận. Đồng thời, WHO cũng khởi xướng các thủ tục sử dụng khẩn cấp, cho phép các quốc gia chưa có sẵn các loại vắc-xin này nhanh chóng triển khai tiêm chủng.

Ông Tedros ước tính, kế hoạch ứng phó khu vực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus đậu mùa khỉ cần chi phí ban đầu khoảng 15 triệu USD. WHO đã giải ngân 1,45 triệu USD từ Quỹ dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp và có kế hoạch giải ngân thêm trong những ngày tới để hỗ trợ các quốc gia trong việc đối phó với dịch bệnh.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống lại virus đậu mùa khỉ. Việc WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu nhằm kêu gọi sự hợp tác quốc tế và sự chú ý của cộng đồng toàn cầu để đối phó với nguy cơ lây lan rộng của dịch bệnh này.