Chờ...

Xả súng tại 2 thành phố miền nam nước Nga, 9 người thiệt mạng

VOH - Bộ Nội vụ Nga cho biết các tay súng nổ súng vào giáo đường Do Thái, một nhà thờ Chính Thống giáo và một đồn cảnh sát ở nước Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Nội vụ cũng cho biết một giáo đường Do Thái và một nhà thờ Chính Thống giáo - mục tiêu của các cuộc tấn công đã bị đốt cháy.

Giới chức Dagestan thông báo 25 người bị thương và 9 người chết trong các vụ tấn công, trong đó có 7 sĩ quan cảnh sát. Hai nạn nhân thiệt mạng còn lại là một linh mục Chính thống giáo và một thành viên Vệ binh Quốc gia Nga ở Derbent.

Vụ nổ súng đầu tiên diễn ra tại giáo đường Do Thái ở Derbent, nơi sinh sống của cộng đồng Do Thái cổ ở Bắc Caucasus.

tan-cong-mien-nam-nga-5-299
Cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công ở Makhachkala - Ảnh: RIA Novosti

Cuộc đấu súng thứ 3 diễn ra tại đồn cảnh sát ở Makhachkala, thủ đô của nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, nơi tập trung nhiều người Hồi giáo.

Theo Đài Russia Today (RT), những kẻ tấn công không rõ danh tính đã nổ súng vào các tòa nhà bằng súng tự động trước khi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga thông báo lực lượng chức năng hạ hai tay súng tại Derbent và kết thúc chiến dịch truy quét ở thành phố này. Tại Makhachkal, thủ phủ Dagestan, cảnh sát hạ 4 tay súng và đang truy lùng những kẻ còn lại.

bao-loan-mien-nam-nga
Khói lửa bao trùm nhà thờ ở Derbent, vùng Dagestan, miền Nam Nga - Ảnh: RT

Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã lái chiếc xe Volkswagen Polo màu trắng và cho biết thêm rằng họ đang truy tìm chiếc xe này.

Chưa bên nào nhận trách nhiệm trong loạt vụ tấn công ở Dagestan và chưa rõ động cơ của các tay súng. Truyền thông Nga đưa tin các tay súng "là những kẻ ủng hộ một tổ chức cực đoan nước ngoài", song không nêu tên cụ thể.

Dagestan bất ổn kể từ những năm 2000 đã bị tấn công bởi một cuộc nổi dậy của người Hồi giáo tràn từ nước láng giềng Chechnya, trong khi lực lượng an ninh Nga đang tích cực chống lại những kẻ cực đoan trong khu vực.