Chờ...

Xác nhận lực lượng Houthi ở Yemen bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ

VOH - Ngày 8/11, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ đã xác nhận, lực lượng Houthi ở Yemen đã bắn hạ máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ.

Phía Houthi cho biết, chiếc MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ ngoài khơi Yemen khi đang do thám hỗ trợ Israel trong cuộc chiến chống lực lượng Hamas.

Sáng 9/11, truyền thông quân sự Yemen đăng tải trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) một đoạn video kèm nội dung: “Lực lượng phòng không đã bắn hạ máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ khi nó đang tiến hành hoạt động do thám và trinh sát bên trên lãnh hải Yemen. Sự hiện diện của UAV là một phần nỗ lực hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Israel”.

Yahya Saree, phát ngôn viên của Houthi nhấn mạnh: "Lực lượng Yemen có quyền bảo vệ đất nước và chống lại mọi mối đe dọa. Những động thái thù địch sẽ không thể ngăn chúng tôi tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Israel".

MQ-9 Reaper
Máy bay do thám không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ - Ảnh: AFP

Dù trước đây lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn từng bắn rơi các UAV của Mỹ, sự việc mới nhất xảy ra vào thời điểm đặc biệt căng thẳng trong khu vực.

Mỹ đã đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho Israel và tăng cường lực lượng trong khu vực sau khi lực lượng Hamas thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới gây sốc vào lãnh thổ Israel ngày 7/10. Israel cho biết có trên 1.400 người dân nước này thiệt mạng trong vụ việc.

Quân đội Israel đáp trả bằng một cuộc tấn công không ngừng nghỉ trên không, trên bộ và trên biển vào Dải Gaza. Cơ quan Y tế Gaza cho biết trên 10.500 người Palestine đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel.

MQ-9 Reaper là máy bay không người lái do hãng General Atomics của Mỹ sản xuất. UAV được triển khai cho các nhiệm vụ giám sát và trinh sát tầm xa.

Máy bay không người lái này được trang bị hệ thống giám sát tối tân bao gồm: Hệ thống theo dõi mục tiêu đa quang phổ, nhiệt hồng ngoại AN/DAS-1 MTS-B; radar tích hợp nhận diện vật thể trên bề mặt AN/APY-8 Lynx II; radar đánh dấu và theo dõi SeaVue.

UAV cũng được trang bị một loạt các loại vũ khí tối tân như: Tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire; tên lửa không đối không AIM-92 Stinger; tên lửa không đối đất Brimstone...

Reaper có thể hoạt động trên không tới 14 tiếng với vận tốc tối đa đạt 482 km/h. Giá xuất xưởng của chiếc máy bay này khoảng 30 triệu USD.