Chờ...

Xung đột Trung Đông: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Israel thúc đẩy ngừng bắn

MỸ - Tối 18/8 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Israel trong chuyến công du lần thứ 9 tới khu vực kể từ khi xảy ra cuộc chiến ở Dải Gaza.

Chuyến công du này của Ngoại trưởng Mỹ nhằm mục đích thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn đang có dấu hiệu tiến triển tích cực.

Theo kế hoạch, trong ngày 19/8, Ngoại trưởng Blinken sẽ có những cuộc gặp riêng rẽ với các quan chức nước chủ nhà - bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Tổng thống Isaac Herzog, trước khi lên đường tới Ai Cập vào ngày 20/8.

Trước chuyến công du của ông Blinken, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza “đã gần hơn bao giờ hết.”

ngoai-truong-my-4157
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: AFP

Ngày 16/8, sau hai ngày đàm phán tại Doha (Qatar), ba nước trung gian gồm Qatar, Mỹ, và Ai Cập đã bày tỏ lạc quan với đề xuất nhằm thu hẹp khoảng cách còn lại giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, cả Israel và Hamas đều tỏ ra thận trọng.

Các nhà trung gian hòa giải gồm Mỹ, Qatar và Ai Cập cho biết các cuộc đàm phán tiến tới đạt được lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài hơn 10 tháng qua đang có tiến triển. Tuy nhiên, giới lãnh đạo chính trị Hamas không cho là như vậy.

Sau khi các nhà hòa giải tuyên bố họ đã đưa ra một "đề xuất bắc cầu" để thu hẹp bất đồng còn lại giữa các bên tham chiến, Hamas cho biết nhóm này đã từ chối "các điều kiện mới" của Israel và kêu gọi thực hiện kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden vạch ra vào cuối tháng 5. Đề xuất này kêu gọi một quá trình ba giai đoạn trong đó Hamas sẽ thả tất cả các con tin bị bắt cóc. Đổi lại, Israel sẽ rút quân khỏi Gaza và thả các tù nhân Palestine.

Trong khi đó, các cuộc không kích của Israel trên khắp Gaza vẫn không có dấu hiệu dừng lại, khiến 24 người thiệt mạng trong đêm 17/8.

Các bên trung gian hy vọng sẽ sớm chấm dứt cuộc chiến đã giết chết hơn 40.000 người Palestine, khiến hơn 2,3 triệu cư dân phải sơ tán và gây ra một thảm họa nhân đạo.