Chờ...

Hàn Quốc: Gần 450.000 thanh niên "ngồi không" ở nhà trong tháng 7

HÀN QUỐC - Trong tháng 7, số lượng thanh niên "ngồi không" tại Hàn Quốc đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, với 443.000 người, tăng 42.000 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Hàn Quốc cho thấy, đến 75,6% số người trẻ trong nhóm “ngồi không” không có ý định tìm việc làm, điều này cho thấy sự chán nản và thiếu động lực trong việc gia nhập thị trường lao động.

Những người được xếp vào nhóm này là những cá nhân không có việc làm, không tham gia vào các hoạt động kinh tế, và không gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hay khuyết tật. Con số này phản ánh một xu hướng đáng lo ngại trong thị trường lao động của quốc gia này.

Từ năm 2013 đến nay, số lượng thanh niên Hàn Quốc không tham gia lao động đã tăng đều đặn, từ 200.000 người lên 402.000 người vào năm 2023. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy phần lớn thanh niên không chủ động tìm việc vì họ không thấy công việc nào phù hợp với mong muốn cá nhân.

18,7% người tham gia khảo sát cho biết họ không tìm việc vì trước đây đã cố gắng nhưng không thành công. Trong khi đó, 13,4% cho rằng họ thiếu trình độ học vấn và kinh nghiệm, và 11,1% không tìm được công việc gần nơi cư trú.

han-quoc
Một nam thanh niên tự học tại một học viện ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) thay vì chủ động tìm việc làm - Ảnh: YONHAP

Thống kê từ giữa tháng 7 cũng cho thấy người dưới 30 tuổi ở Hàn Quốc mất trung bình 11,5 tháng để tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp, đây là khoảng thời gian tìm việc dài nhất trong 20 năm qua. Sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường lao động tại Hàn Quốc đã khiến nhiều thanh niên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm phù hợp.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng một phần nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số lượng thanh niên không tham gia lao động là do kỳ thi tuyển dụng viên chức chính quyền địa phương diễn ra đồng thời với các khảo sát thị trường lao động. Nhiều người trẻ đặt hy vọng vào các kỳ thi công chức để có được một công việc ổn định và có đãi ngộ tương xứng. Sự tập trung vào kỳ thi công chức có thể góp phần làm tăng số liệu thanh niên "ngồi không" trong các báo cáo thống kê.